แบ่งปัน

จับหมอกเขาค้อ 2  จับหมอกเขาค้อ

บทความพิเศษ …. เขาค้อดินแดนจับทะเลหมอก

ถึงช่วงหน้าหนาวทีไร ก็อยากจะไปสัมผัสกับลมหนาว เพื่อให้ร่างกายได้รู้สึกถึงความหนาวเหน็บ และให้สมองของเราได้ปลอดโปร่ง จะว่าไปแล้วสำหรับประเทศไทยเรามีฤดูหนาวก็จริง แต่ถ้าจังหวัดไหนไม่มีภูเขาหรือไม่ได้อยู่จุดสูงเหนือระดับน้ำทะเลเป็น 1,000 เมตรขึ้นไปล่ะก็ บอกได้คำเดียวยากเหลือเกินที่จะได้สัมผัสอากาศหนาวแบบเย็นถึงขั้วหัวใจ นับวันฤดูหนาวเริ่มหนีห่างจากเราไปทุกที ดังนั้นช่วงอากาศดีๆ แบบนี้ ต้องลองเลือกหาวันหยุดยาวออกไปสัมผัสลมหนาวในดินแดนทางเหนือของประเทศหรือจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับภูเขากันบ้าง ครั้งนี้จึงอยากจะพาสาวกชาวเพจทั้งหลายไปสัมผัสลมหนาวกันที่ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

จับหมอกเขาค้อ 1  กังหันลม กังหันลม 3  กังหันลม 2

ทุกๆ ช่วงหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลไปสัมผัสอากาศหนาวบนยอดเขา ซึ่งที่นี่จะมีอากาศค่อนข้างเย็นเกือบตลอดทั้งปี แต่จะหนาวสุดในช่วงพ.ย. ถึงกลางเดือน ก.พ. ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อมากมายอย่างเช่น วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว พระตำหนักเขาค้อ และอุทยานแห่งชาติเขาค้อ แต่ครั้งนี้จะพาไปชมความงามของทุ่งกังหันลม ซึ่งกำลังจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากจุดที่ตั้งของโครงการทุ่งกังหันลม อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร ตระหง่านบนที่ราบยอดเขาเนื้อที่ 350 ไร่ จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล มีทุ่งต้นกังหันลมที่เรียงรายอยู่บนทิวเขาเขียว ถ้าไปในช่วงที่ดอกไม้ออกดอก จะมีทุ่งดอกไม้สวยๆ บานสะพรั่ง ให้เดินได้ชมเต็มทุ่ง แถมการเดินทางการชมทุ่งกังหันลมถือว่าสะดวกสบายเพราะมีจะรถรางให้นั่งชมวิวทิวทัศน์ตลอดทาง และทางเจ้าหน้าที่จะพาเราชมความงามในบริเวณต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 5 จุด เรียกได้ว่า มีจุดถ่ายรูปให้ แช๊ะ กันแบบ ชิลๆ หลายมุมทีเดียว สำหรับการเดินทางมายังทุ่งกังหันลมใช้ทางเดียวกับหมู่บ้านเพชรดำ จากถนนสายหลัก 2196 หากมาจากแคมป์สน เลยแยกทุ่งสมอไป 3 กม. จะมีป้ายหมู่บ้านเพชรดำและป้ายบอกทางไปทุ่งกังหันลม ให้เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 10 กม. ก็จะถึงทุ่งกังหันลม หรืออาจจะใช้การนำทางจาก google maps ก็สะดวกมากนำทางไปถึงเช่นกัน ถนนลาดยางตลอดเส้นทาง แต่อาจมีความโค้งชันในบางช่วงแต่ไม่มากนัก ที่นี่เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 6.00 น. – 18.00 น. โดยมีรถรางนำชมวิว คิดค่าบริการคนละ 40 บาท

จับหมอกเขาค้อ_๑๗๐๑๒๗_0024  จับหมอกเขาค้อ_๑๗๐๑๒๗_0072 จับหมอกเขาค้อ_๑๗๐๑๒๗_0074  จับหมอกเขาค้อ_๑๗๐๑๒๗_0085

เมื่อเราเที่ยวชมความงามตามสถานที่ท่องเที่ยวบนเขาค้อกันอย่างสนุกสนานแล้ว บนเขาค้อยังมีที่พักให้เราเลือกพักได้หลายสไตล์ตั้งแต่รีสอร์ท โรงแรม จนไปถึงลานกางเต๊นท์ ซึ่งเป็นการพักเพื่อให้ซึมซับอากาศหนาวและบรรยากาศทะเลหมอก แต่ในครั้งนี้ แอดมินมีหนึ่งสถานที่ที่อยากจะแนะนำ เนื่องจากแอดมินได้ไปพักผ่อนมาและคิดว่าดีจริงๆ เรื่องการเดินทางไปที่พักสะดวก หาง่าย และมีความเป็นส่วนตัวสูงมาก ที่นี่มีให้เลือกตั้งแต่บ้านพักไปถึงการกางเต๊นท์ริมน้ำ ที่นี่มีชื่อว่า บ้านไร่ดอกจำปี ซึ่งเป็นที่พักสไตล์รีสอร์ท ในบรรยากาศธรรมชาติ บนเนื้อที่ขนาด 10 ไร่ รายล้อมด้วยพันธุ์ไม้น้อยใหญ่อันร่มรื่น เงียบสงบ เป็นส่วนตัวกับบ้านไม้กลิ่นอายคันทรี่ ตกแต่งเรียบง่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องครบครัน บ้านหลังที่เราพักเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ด้านในถูกตกแต่งด้วยบานไม้หลากรูปทรง ระเบียงบ้านทำจากไม้เก่าหายาก ที่ทาง “ครูต้น” เจ้าของรีสอร์ท สะสมเอาไว้ และเป็นคนออกแบบดีไซน์บ้านแต่ละหลังด้วยตัวเอง บ้านไร่ดอกจำปี มีบ้านพักทั้งหมด 8 หลัง สามารถพักได้ตั้งแต่ 2 คน และยังมีห้องพักขนาด 3-4 คน ไปจนถึงห้องขนาด 6 -8 คน ราคาเริ่ม 1,000 บาทต่อคืน และยังมีลานกางเต๊นท์ให้ได้ดื่มด่ำธรรมชาติใกล้ริมน้ำ ค่าบริการคนละ 250 บาท เท่านั้น ภายในรีสอร์ทยังมีมุมร้านกาแฟร้านอาหารเล็กๆ ไว้คอยบริการอีกต่างหาก

บ้านไร่ดอกจำปี 1 บ้านไร่ดอกจำปี 2

เมื่อเรามานอนสัมผัสอากาศหนาวที่เขาค้อกันแล้วสิ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดอีกอย่างคือการตื่นเช้าไปชมทะเลหมอก สำหรับจุดชมทะเลหมอกบนเขาค้อมีให้เลือกหลายจุด แต่จุดที่มีความสวยงามมากๆ คือเขาตะเคียนโง๊ะ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งบนเขาค้อ ที่สามารถ ชมทะเลหมอกได้รอบทิศแบบ 360 องศา พร้อมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า จากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะสามารถมองเห็นวิวทิวเขาอันสวยงามที่อยู่เบื้องหน้าเป็นเขาปู่ เขาย่า ที่มีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ รวมถึงผืนป่าของเขาค้อและเส้นทางถนนที่ทอดยาวมายังจุดชมวิวที่อยู่เบื้องล่าง แนะนำว่าควรมาแต่เช้าตรู่ประมาณในช่วงเวลา 5.30-7.00 น. เพื่อมาเฝ้ารอแสงอาทิตย์ที่กำลังค่อยๆ โผล่พ้นออกมาจากขอบฟ้า ช่วงเวลาที่ทะเลหมอกจะมีเยอะนั้นจะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวตั้งแต่ปลายต.ค. – เดือนพ.ย. เมื่อเราทำงานกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อยกันแล้วทั้งปี เราก็ควรปล่อยให้ร่างกายเราได้มีโอกาสไปชาร์จแบตใหม่ให้เต็มที่ เพื่อพร้อมกับการกลับไปลุยงานกันใหม่ แล้วเราจะรู้สึกว่ามันสดชื่นจริงๆ

บ้านไร่ดอกจำปี 3  บ้านไร่ดอกจำปี 4

บ้านไร่ดอกจำปี 5  บ้านไร่ดอกจำปี 6