แบ่งปัน

S__4407302 S__4407303

คสช.ผ่อนปรนคืนรถสองแถวล๊อตแรก 49 คันให้ผู้ประกอบการนำกลับไปทำกิน หลังเปรียบเทียบปรับและตรวจยึดไว้เพียง 1 วัน ระบุหากพบผิดซ้ำซากฟันไม่เลี้ยง ปรับ ยึด ยกเลิกใบอนุญาต 
จากกรณีที่ คสช.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สนธิกำลังในการกวดขันจับกุมผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะที่กระทำผิดฝ่าฝืนนโยบายการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามมาตรการสำคัญ ได้แก่ การห้ามวิ่งรถนอกเส้นทางสัมปทานที่กำหนด การห้ามจอดรับส่งผู้โดยสารนอกป้าย และการห้ามให้บริการในระบบเช่าเหมานั้น โดยผลจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ปรากฏว่ายังพบผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนและกระทำผิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมรถสหกรณ์สองแถวได้จำนวน 49 คัน ซึ่งได้ทำการเปรียบเทียบปรับรายละ 2,000 บาทและยึดรถไว้เป็นเวลา 3 วันนั้น
ล่าสุดช่วงเย็น ของวัน 2 ก.พ.นี้ ที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ บริเวณวัดโพธิสัมพันธ์ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร.ต.สุวิทย์ ลากลาง ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบเรียบร้อยอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เจ้าหน้าที่จากสำ นักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เป็นประธานร่วมในการเรียกประชุมผู้ประกอบการรถสหกรณ์สองแถวพัทยาในส่วนที่กระทำผิดและถูกจับกุมเพื่อเปรียบเทียบปรับและตรวจยึดรถจำนวน 49 ราย เพื่อทำการชี้แจงทำความเข้าใจ และขอรับความร่วมมือในการประกอบการที่ต้องคำนึงถึงความถูกต้อง และระเบียบวินัยที่ภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด ก่อนจะทำการจัดทำประวัติ และส่งมอบรถที่ตรวจยึดไว้ทั้งหมดคืนให้กับผู้ประกอบการนำไปทำกินต่อไป ซึ่งถือเป็นการอะลุ่มอล่วยและผ่อนปรนให้ต่อผู้กระทำผิดในครั้งแรก 
ร.ต.สุวิทย์ กล่าวว่านโยบายการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะถือเป็นนโยบายสำคัญในการจัดระเบียบสังคม แก้ไขปัญหาการจราจรและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดให้มีการประ ชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมทั้งผู้ประกอบการเพื่อขอความร่วมมือในการร่วมปฏิบัติอย่างจริงจังไปแล้วหลายครั้ง พร้อมกำหนดดีเดย์ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมาแต่ก็มีการผ่อนปรนให้กระทั่งมีการกำหนดการปฏิบัติจริงอีกครั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่สุดท้ายก็ยังพบว่ามีผู้ประกอบการที่ยังดื้อแพ่งฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามอยู่เป็นจำนวนมาก จนเป็นที่มาของการจับกุมดำเนินคดี
อย่างไรก็ตามสำหรับการส่งคืนรถในครั้งนี้ถือเป็นการผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบการที่กระทำผิดเป็นครั้งแรก แต่จากนี้ได้มีการจัดทำประวัติไว้และหากพบว่ามีความผิดซ้ำซาก ก็จะทำการเปรียบเทียบปรับให้สูงขึ้นและจะทำการตรวจยึดรถไว้เพิ่มขึ้นถึง 7 วัน หรืออาจมีการยกเลิกใบอนุญาตประกอบการหากมีการกระทำผิดซ้ำขึ้นอีก
ร.ต.สุวิทย์ กล่าวต่อไปว่าจากนี้ได้มอบหมายให้ทางสหกรณ์สองแถวพัทยา ไปจัดทำสติ๊กเกอร์ข้อ ความ 4 ภาษาเพื่อนำมาติดประกาศไว้ภายในรถโดยสารเพื่อแจ้งนโยบายดังกล่าวให้ประชาชนและนักท่อง เที่ยวได้รับทราบ โดยเฉพาะกรณีสำคัญคือการห้ามจอดรถรับส่งนอกป้าย เพื่อให้ประชาชนเกิดความคุ้นชินกับการปฏิบัติตัวตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด และลดผลกระทบระหว่างผู้โดยสารกับผู้ประกอบ การที่ต่อจากนี้จะไม่มีการจอดรถในจุดห้ามจอดต่อไปในอนาคต
สำหรับปัญหาเรื่องของการเช่าเหมาคันนั้นในส่วนของผู้ประกอบการสองแถวเดิมคงจะไม่สามารถนำมาให้บริการในลักษณะดังกล่าวได้ เนื่องจากมีการขออนุญาตในลักษณะรถประจำทาง แต่เพื่อเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่รอดได้ และเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนนั้น ก็ได้มอบหมายให้ทางสหกรณ์ได้เดินเรื่องของสำนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี ในการขออนุญาตรถสองแถวบาง ส่วนเพื่อจัดให้บริการในลักษณะรถรับจ้างไม่ประจำทาง หรือรถที่มีทะเบียน 30 ตามที่กฎหมายอนุญาตก็จะสามารถให้บริการในลักษณะดังกล่าวได้ ซึ่งหลังจากการจัดระเบียบผ่านไปประมาณ 7-10 วันจากนี้ทาง คสช. จะได้เรียกประชุมผู้ประกอบการรถโดยสารอีกครั้ง เพื่อติดตามผลการปฏิบัติ และการประชาสัมพันธ์ขอรับความร่วมมืออีกครั้ง เพื่อให้การจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะเป็นไปอย่างยั่งยืนตลอดไป