แบ่งปัน

DSC_4816 DSC_4819 DSC_4840  DSC_4860

อัมพร / พัทยา

ตรวจพระนอกแถวนั่งรอบิณฑบาตทั่วเมืองพัทยามีเอี่ยวกับคนขาย

เมื่อเวลา 05.00 น.( 11 ก.พ.60 )ร.ต.สุวิทย์ ลากลาง หัวหน้าชุดควบคุมพื้นที่อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.จ.อ.สมชาย อินเรือง หัวหน้าเทศกิจเมืองพัทยา นำกำลังทหาร กำลังเทศกิจเมืองพัทยา และตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ลงพื้นที่ตามตลาดทั่วเมืองพัทยา 4 จุดหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีพระสงฆ์ที่ปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม โดยการนั่งรอบิณฑบาตตามตลาด รวมทั้งมีพระเขมรแอบแฝงเข้ามาอีกด้วย

โดยจุดแรกลงบริเวณตลาดวัดชัยมงคล พัทยาใต้พบพระสงฆ์ 3 รูป,จุดที่ 2 บริเวณตลาด ร.ร.อักษร ซ.บัวขาว พัทยากลาง พบพระสงฆ์จำนวน 3 รูป ,จุดที่ 3 ตลาดพระดุล พัทยากลาง พบพระสงฆ์ 1 รูป ,จุดที่ 4 ตลาดใหม่นาเกลือ พบพระสงฆ์จำนวน 5 รูป และจุดที่ 5 ตลาดโพธิสาร พบพระสงฆ์จำนวน 3 รูป จากนั้นจึงเชิญพระสงฆ์ทั้งหมดรวม 15 รูปโดยพระสงฆ์นั้นมาจากวัดบางละมุง วัดท่ากระดาน และจิตภาวันวิทยาลัย ไปพบพระปัญญารัตนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง เพื่อพิจารณา

ทางพระปัญญารัตนาภรณ์ เบื้องต้นได้ทำการอบรมเกี่ยวการปฏิบัติของพระสงฆ์   รวมถึงการออกบิณฑบาต ก่อนให้นำส่งวัดต้นสังกัดทำการว่ากล่าวตัดเตือนรวมถึงคาดโทษหากพบมาทำแบบนี้อีกจะดำเนินการสึกทันที

นอกจากนั้นมีพระสงฆ์รูปหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางพ่อค้าแม่ค้าจะจ้างรถรับส่งให้มานั่งบิณฑบาตที่ร้าน นอกจากนั้นบางครั้งทางพ่อค้าแม่ค้าก็จะแบ่งเปอร์เซ็นให้ โดยมากพ่อค้าแม่ค้าจะมีนำข้าวของที่ทำมาให้ซื้อใส่บาตรวันปกติก็ประมาณ 50-100 ชุด แต่ถ้าวันพระก็จะมากกว่า 1 เท่า   โดยขายชุดละประมาณ 50 บาท

ส่วนบรรยากาศพระสงฆ์เหล่านั้นจะนั่งที่เก้าอี้รอคนมาใส่บาตร แต่เมื่อพบเจ้าหน้าที่ได้พยายามวิ่งหนี บางทีก็ทิ้งย่าม รองเท้าเลย ส่วนการตรวจในวันนี้ไม่พบพระสงฆ์ที่เป็นชาวเขมรเลย