แบ่งปัน

IMG_0761 IMG_0768 IMG_0771 IMG_0787

เริ่มแล้วจัดระเบียบห้ามทิ้งนักท่องเที่ยวไม่ไปเกาะหากิจกรรมเสริม
เมื่อเวลา 09.00 น.( 24 ก.พ.60 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา เพื่อตรวจสอบบรรยากาศนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาะล้าน รวมทั้งตรวจสอบการทิ้งลูกทัวร์ไว้บริเวณแหลมบาลีฮาย หากนักท่องเที่ยวไปยอมไปเกาะ นอกจากนั้นตรวจสอบบรรยากาศการขึ้นลงเรือไปเกาะล้านของนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก หลัง คสช.จัดระเบียบให้รับส่งนักท่องเที่ยวที่บริเวณท่าเทียบเรือเท่านั้น ส่วนบรรยากาศการจัดระเบียบห้ามทิ้งนักท่องเที่ยวไว้บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันอำเภอบางละมุง รวมทั้งเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ทหารคอยดูแล 
การจัดระเบียบไม่ให้ทิ้งลูกทัวร์ไว้บริเวณท่าเทียบเรือนั้นสืบเนื่องมาจากผู้ประกอบการบางรายต้องการดีสเครดิต การดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐในการจัดระเบียบครั้งนี้ว่ามีความล้มเหลว ด้วยการนำภาพนักท่องเที่ยวไปนั่งและนอนโดยมีการแขวนเสื้อผ้า บริเวณใต้ร่มและอาคารที่พักภายในท่าเทียบเรือ ทำให้ภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวไม่สวยงาม ตลอดทั้งภาพนักท่องเที่ยวที่ตกบันได สภาพการแออัดของนักท่องเที่ยว มาโพสต์และแชร์ไปในโลกโซเซียล เพื่อให้สังคมมองภาพรวมของการจัดระเบียบดังกล่าวไม่ตอบสนองต่อความเป็นจริง หวังที่จะกลับไปสู้การกลับคืนสภาพเดิมในการขึ้นลงเรือบริเวณชายหาดนั้น
โดยในประเด็นนี้ทางด้าน พ.อ.ภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ รองผบ.มทบ.14 พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา คณะกรรมการและระทำงานจึงประชุมพูดคุยกับผู้ประกอบการเรื่องดังกล่าว ผู้ประกอบการน่าจะรู้ดีกว่าเจ้าหน้าที่เพราะทำมาหากินที่ สะพานท่าเทียบเรือสร้างมานานตัวสะพานจึงความคับแคบ ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการอย่างที่เป็นนอยู่ อีกทั้งทางหน่วยงานภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในสภาพปัญหาที่เป็นอยู่เร่งหาแนวทางแก้ไขเพื่อผลการจัดระเบียบเดินหน้าต่อไป การที่จะกลับไปสู่ภาพเดิมๆในการขึ้นลงเรือบริเวณชายหาดนั้น เพื่อให้ถูกใจผู้ประกอบการนั้นคงเป็นไปไม่ได้ ตัวเองจะไม่ยอมให้การนำเอาเรื่องส่วนตัวของผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายมาเป็นข้อแม้เด็ดขาด นับแต่นี้พบผู้ประกอบการหรือบุคคลใดนำภาพที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเมืองท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขัดเด็ดขาด และนำกฎหมายของ คสช.เข้ามาบังคับใช้อย่างเข็มงวด” 
ขณะที่แนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหลังการจัดระเบียบนั้น ในเรื่องของการทิ้งลูกทัวร์ที่ไม่สามารถขึ้นลงเรือได้นั้น เช่น คนสูงอายุ ผู้ป่วย และนักท่องเที่ยวบางคนที่ไม่พร้อมจะเดินทางไปเกาะ ที่ทิ้งแขกไว้ตรงที่ลงเรือ ให้บริษัททัวร์ประสานกับบริษัททัวร์ต้นทางในการคัดสรรลุกทัวร์ที่จะสามารถเดินทางขึ้นลงเรือได้ ส่วนนักท่องเที่ยวรายใดไม่สามารถขึ้นลงเรือได้ให้หาโปรแกรมเสริมระหว่างรอ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการทิ้งนักท่องเที่ยวไว้ตามข้างทาง หากบริษัทไหนทำไม่ได้และไม่ทำตามจะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป