แบ่งปัน

 

เต่าออมสินพร้อมรับการผ่าตัดเอาเหรียญออกใน 6 มี.ค. ตามที่่คณะสัตวแพทย์กำหนดไว้

ที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ต.เอกราช พรหมลัมภัก ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ได้มอบหมายให้ น.อ.ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือพร้อมกับ นายกิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทยศาสตร์ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เฝ้าดูแลอาการเต่าตนุ เพศเมีย หรือ เจ้าออมสิน อายุประมาณ 25 ปี อย่างต่อเรื่อง หลังพบที่ก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณท้อง สแกนพบกินเหรียญอยู่เข้าไปในท้อง เป็นจำนวนมาก

สัตวแพทย์หญิง กรกมล กิติกิมรา แพทย์เวร ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ กล่าวว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมของเต่าออมสินเพื่อเข้ารับการผ่าตัดนำเหรียญต่างๆ ที่อยู่ในท้องออก โดยในวันนี้ได้มีการตรวจสภาพของเต่าและมีการงดอาหาร เตรียมพร้อมที่จะส่งเต่าออมสินไปยังรพ.จุฬา ในวันพรุ่งนี้เวลา 03.00 น.ของวันที่ 6 มี.ค. เพื่อเข้ารับการผ่าตัด พร้อมกับมีการประเมินอาการของเต่าออมสินเป็นวันต่อวัน เพื่อดูว่าร่างกายพร้อมหรือไม่ มีอาการอ่อนแรงหรือไม่ ในเบื้องต้นพบว่าเต่าออมสินอยู่ในสภาพพร้อมที่จะเข้ารับการผ่าตัดตามที่สัตวแพทย์จุฬากำหนดไว้

ด้านนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมาดอาการของเต่าออมสินูกล่าวว่า อยากให้เขาหายและกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติต่อไปในท้องทะเล และอยากฝากไปถึงผู้ที่โยนเหรียญต่างๆ ให้เต่ากินเพื่อเสี่ยงโชคหรืออะไรก็แล้วแต่อย่าได้ทำอีก เพราะเขาอาจจะเผลอไปกินและทำให้สุขภาพเขาไม่ดีเหมือนในตอนนี้และอยากให้เต่าออมสินผ่านพ้นการผ่าตัดในครั้งนี้ไปได้อย่างปลอดภัยและหายไวๆ ขอเป็นกำลังใจให้

ด้าน นาวาเอก ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ กล่าวว่า เต่าเป็นสัตว์ทะเลที่หายากในปัจจุบัน อยากจะฝากประชาชนทั่วประเทศ ได้พบได้เจอเต่าก็แจ้งเข้ามาที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือได้ และขอความร่วมมือ ในเรื่องของการจะโยนเหรียญหรือพลาสติกอะไรต่างๆ ลงไปในบ่อที่มาเยี่ยมชม ขอให้อย่าทำ เพราะว่าเต่าจะกินอาหารไม่เลือกประเภทอาหาร อาจจะทำให้เต่านั้นป่วยได้

ขณะนี้ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ได้เตรียมความพร้อมในการนำเต่าออมสินเดินทางเข้ารับการผ่าตัดตามที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 6 มี.ค.โดยจะออกเดินทางจากศูนย์ฯ ในเวลา 03.00 น. ของวันที่ 6 มี.ค 60 และจะถึงมือสัตวแพทย์ รพ.จุฬา ในรุ่งเช้าของวันเดียวกัน