แบ่งปัน

 

ชาวบ้านสุดทนคนงานเขมรจับสุนัขกินหลายสิบตัว

( 7 มี.ค.60 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นาง อรอนงค์ คัพเซอร์ อายุ 38 ปี และชาวบ้านในละแวกพื้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าสุนัขจรจัดที่ตนและชาวบ้านคอยดูแลเลี้ยงดูจำนวนมาก บริเวณป่าหลังศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ม.4 ถนนชัยพฤกษ์ 2 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง ถูกคนงานชาวเขมรจับไปกินหลายสิบตัว ตนและชาวบ้านจึงแจ้งความร้องทุกข์และลงบันทึกประจำวัน ก่อนเดินทางไปตรวจสอบบริเวณแคมป์คนงานก่อสร้างดังกล่าว

โดยบริเวณลานดินโล่งขนาดกว้างที่ตนเองและชาวบ้านคอยให้อาหารสุนัขเหล่านั้น และพื้นที่ดังกล่าวติดกับป่าละเมาะ ใกล้เคียงกับโครงการก่อสร้างของสนามฟุตบอลที่มีสุนัขจรจัดจำนวนมากอาศัยอยู่ทั่วบริเวณ  จากการสอบถาม นาง อรอนงค์ คัพเซอร์ เปิดเผยว่า ตนเองและชาวบ้านรายอื่นๆ ที่มีความรักในสุนัขจะคอยมาดูแล ให้อาหาร ฉีดยา ทำหมัน ให้แก่สุนัขจรจัดในบริเวณนี้ จนกระทั่งสุนัขเริ่มสูญหายไปทีละตัว และเริ่มหายไปมากขึ้นประมาณ 20 – 30 ตัวโดยมีพยานเห็นว่ามีกลุ่มคนงานชาวเขมรมาไล่ตี และไล่จับสุนัขไปกิน

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ตนได้เดินทางมาให้อาหารสุนัขตามปกติ และพบว่ามีสุนัขได้หายไปอีกจึงพยายามเรียกหาจนกระทั่งมีสุนัขวิ่งออกมาจากบริเวณแคมป์คนงานในสภาพเหนื่อยหอบ มีลวดสลิงลักษณะเป็นบ่วงดักสัตว์คล้องอยู่บริเวณลำคอ ตนจึงทำการช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมถ่ายภาพเป็นหลักฐาน และปรึกษาชาวบ้าน ก่อนเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกไว้ที่ สภ.หนองปรือ

ด้านคุณยายวิภารันต์ มิ่งขวัญ อายุ 64 ปี ซึ่งพักอยู่ในป่าละเมาะติดกับแคมป์คนงาน เล่าว่า มักจะเห็นคนงานชาวกัมพูชาไล่ตีและไล่จับสุนัขเป็นประจำ โดยก่อนหน้านี้ได้มีคนงานชายชาวกัมพูชาจำนวน 2 คน มาพูดคุยและขอซื้อสุนัขที่ตนเลี้ยงไว้ และบอกว่าจะนำไปกิน แต่ตนไม่ยอมขาย พร้อมตักเตือนว่าการกระทำแบบนี้ผิดกฎหมาย จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ชาวกัมพูชา 2 คนจึงยอมออกไปแต่โดยดี

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจได้เดินทางมาตรวจสอบตามคำร้องทุกข์ แต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่โครงการก่อสร้างได้ เนื่องจากโครงการอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ทหาร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพร้อมหัวหน้าคนงานก่อสร้างประจำโครงการได้มาพูดคุยไกล่เกลี่ยกับชาวบ้าน พร้อมรับปากว่า จะว่ากล่าวตักเตือนกลุ่มคนงานชาวกัมพูชาทั้งหมด และออกคำสั่งห้ามทำร้ายและนำสุนัขมากินเป็นอันขาด