แบ่งปัน

 

ผช.รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา มอบเรือตรวจการณ์มูลค่ากว่า 10 ล้าน ดูแลนักท่องเที่ยว
รส.ดร.ชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมาเป็นประธานกดปุ่มสัญญาณไฟฉุกเฉินและกล่าวถึงนโยบายและมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ในพิธีเปิดโครงการเรือเร็วช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ที่จัดขึ้นบริเวณท่าเทียบเรือพัทยาใต้ (แหลมบาลีฮาย) เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมี พล.ต.ต.ชยุต รัตนอุบล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท. นายเชาวลิตร แสงอุทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง ตลอดจนตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธี

 
ด้วยนโยบายของรัฐบาลได้กำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ โดยในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเกือบ 33 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 2.5 ล้านล้านบาท ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดคือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ป่า เขา และชายทะเล ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจากการเข้าไปท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งทางบกและทางน้ำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมทางน้ำบริเวณชายฝั่งทะเลทั้งด้านอ่าวไทยและอันดามัน มักจะเกิดเหตุจากการเล่นน้ำ เรือชน ตลอดจนการดำน้ำตามเกาะแก่งต่างๆ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
รัฐบาลโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้สั่งการให้ทางกระทรวงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแก้ไขปัญหาความปลอดภัยในกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำอย่างเป็นรูปธรรมขึ้น ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบก.ทท. จึงได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกำหนดเขตโซนนิ่ง อบรมอาสาสมัครปฏิบัติหน้าที่ตามชายฝั่ง ตลอดจน ริเริ่มโครงการจัดกาเรือตรวจการณ์ตำรวจท่องเที่ยว เพื่อใช้ในภารกิจเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว และเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบัน พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.คนปัจจุบันได้สานต่อดำเนินโครงการดังกล่าวจนเสร็จสิ้น
อย่างไรก็ตาม ในพิธีหลังจาก รส.ดร.ชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานในพิธีได้กดปุ่มสัญญาณไฟฉุกเฉินแล้ว จึงได้มีการเปิดตัวเรือตรวจการณ์ ก่อนทำการมอบให้กับตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยาจำนวน 2 ลำ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เพื่อไว้ปฏิบัติหน้าที่ตามชายฝั่งแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา ก่อนร่วมกันถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกตามลำดับจึงเสร็จสิ้นพิธีการ..