แบ่งปัน

 

อุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง” เปิดชั่วคราว 9-17 เมษายนนี้รับเทศกาลปีใหม่ไทย เชื่อใช้ได้อย่างเป็นทางการ 1 พฤษภาคมนี้

ตามที่กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติงบประมาณจำนวนกว่า 800 ล้านบาท ดำเนินโครงการก่อสร้างทางลดระดับ บริเวณแยกถนนสุขุมวิท ถนนพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แล้วเสร็จทันการใช้งานในช่วงเดือนเมษายน 2560 นี้นั้น

ล่าสุด นายฐิติวัชร อนุรุตติกุล วิศวกรควบคุมงานโครงการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง เปิดเผยว่าปัจจุบันการดำเนินการปรับสภาพผิวการจราจรบนถนนสุขุมวิท โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกนั้น ได้ดำ เนินการคืนสภาพไปแล้วจำนวน 2 ช่องทางจราจร และกำลังจะดำเนินการต่อในช่องจราจรที่ 3 ซึ่งคาดว่าในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ก็จะแล้วเสร็จทั้งหมด พร้อมเปิดให้รถวิ่งได้ตามปกติ ขณะที่ในส่วนของฝั่งตะวัน ออกนั้นปัจจุบันกำลังทำการปรับพื้นผิวและเตรียมเทแอสฟัสต์ติกส์ในช่องการจราจรที่ 2 ซึ่งภายใน 1 สัปดาห์นี้ก็จะแล้วเสร็จเช่นกันซึ่งจะทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รับแจ้งจากทางกรมทางหลวงชนบท ว่าจะให้หยุดทำการก่อสร้างโครงการตั้งแต่ระหว่างวันที่ 5-20 เมษายนเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะทำให้การปรับปรุงผิวการจราจรในช่องทางที่ 3 ในฝั่งตะวันออก คงจะต้องชะลอไว้ก่อนและจะเร่งกลับมาดำเนินการให้แล้วเสร็จหลังจากวันที่ 20 เมษายน ซึ่งคงจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงมั่นใจได้ว่าผิวการจราจรทั้ง 2 ฝั่งๆละ 3 ช่องจราจรจะเปิดให้เดินรถได้อย่างเต็มระบบภายในเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน

นาย ฐิติวัชร กล่าวต่อไปว่าสำหรับกรณีที่หลายฝ่ายหวาดวิตกว่าอาจจะเกิดปัญหาการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนที่เมืองพัทยาเป็นจำนวนมากนั้น กรณีนี้เมืองพัทยาได้ทำหนังสือแจ้งขอความร่วมมือจากทางโครงการมาแล้วเพื่อให้เปิดพื้นที่การเดินรถเพิ่ม เติมในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ในระหว่างวันที่ 9–17 เมษายนนี้ทางโครงการก็จะเปิดให้รถสามารถสัญจรผ่านภายในอุโมงค์ทางลอดได้ เพื่อบรรเทาปัญหาที่จะเกิดขึ้นและเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในส่วนของอุโมงค์ทางลอดนั้นปัจจุบันได้ดำเนินการจนใกล้แล้วเสร็จแล้ว ยังเหลือเพียงการเก็บรายละ เอียดเล็กน้อย ขณะที่ปัญหาเรื่องของการระบายอากาศและอุบัติภัยก็ได้ทำการติดตั้งระบบจนแล้วเสร็จ ซึ่งในวันที่ 1 เมษายนนี้จะมีการทดสอบระบบอย่างจริงจัง ก่อนจะเปิดให้ใช้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน

สำหรับภาพรวมของโครงการนั้นปัจจุบันคืบไปแล้วกว่า 95 % และทั้งหมดจะสมบูรณ์ในช่วงเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน ซึ่งคงจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ส่วนที่ว่าจะเปิดหรือ ไม่หรือจะมีการชะลอเพื่อรอแผนการก่อสร้างสะพานลอยเพื่อคนพิการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหรือไม่นั้น คงต้องเป็นเรื่องของสัญญาระหว่างผู้จ้างคือกรมทางหลวงชนบท กับผู้รับจ้างคือ บ.นภา การก่อสร้าง ว่าจะมีการทอนหรือแบ่งสัญญากันอย่างไรต่อไป……