แบ่งปัน

 

โครงการอุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง เร่งเชื่อมต่อระบบไฟ พร้อมทดสอบระบบความปลอดภัย หวังเร่งเปิดใช้ชั่วคราวก่อน 9 เมษายนนี้ เพื่อช่วยบรรเทาการจราจรติดขัดในเทศกาลสงกรานต์

ที่ห้อง 134 ศาลาว่าการเมืองพัทยา พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา เรียกประชุมเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวงชนบท ผู้รับผิดชอบโครงการอุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมการเปิดใช้ชั่วคราวอุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังเมืองพัทยาได้ประสานขอรับความร่วมมือเพื่อให้เปิดช่องทางทางจราจรภายในอุโมงค์ในช่วงระหว่างวันที่ 9-17 เมษายนนี้

โดยทางเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวงชนบท รายงานความคืบหน้าว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างโครงการมีความคืบหน้าไปมาก และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ กรณีที่เมืองพัทยาได้เร่งประสานให้ทำการเปิดใช้ชั่วคราวนั้น ทางโครงการได้จัดเตรียมแผนความพร้อมไว้แล้ว ยังเหลือเพียงการต่อเชื่อมระบบไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่นัดหมายจะดำเนินการภายในวันที่ 1 เมษายนนี้ ทั้งนี้ เพื่อเร่งทำการทดสอบความพร้อมของระบบความปลอดภัยภายในอุโมงค์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากหากมีการเปิดใช้มีความจำเป็นจะต้องมีแสงสว่างเพียงพอ รวมทั้งเรื่องของระบบระบายอากาศ ซึ่งหากยังไม่มีความสมบูรณ์พร้อมใช้อาจเกิดปัญหาได้ โดยการทดสอบระบบนี้จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 5 วัน

ด้าน พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ได้ประสานกับสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา เพื่อให้เข้าไปดำเนินการต่อเชื่อมระบบไฟฟ้าของโครงการแล้ว โดยจะพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ภายใน วันที่ 30 มี.ค. 2560 ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนดเดิมประมาณ 2 วัน จากนั้นทางโครงการก็จะสามารถทดสอบระบบได้เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดผลดี และสามารถเปิดใช้ได้ก่อนตามกำหนดในวันที่ 9 เมษายนนี้

อย่างไรก็ตาม คงต้องดูว่าระบบไฟฟ้าจะมีปัญหาอะไรขัดข้องหรือไม่ ซึ่งหากมีความพร้อมจะขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมทางหลวงชนบท เพื่อให้เปิดใช้ได้ภายในระยะเวลา ขณะที่ช่วงของการเปิดใช้ก็คงจะจำกัดรถที่อาจก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะไม่อนุญาตให้วิ่งผ่านในอุโมงค์ได้หลายประเภท ได้แก่ รถบรรทุกแก๊ส รถพ่วง รถบรรทุกขนาดเกิน 10 ล้อ รถจักรยาน และรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะมีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยควบคุมดูแลความเรียบร้อยในช่วงตลอดระยะเวลาที่มีการเปิดใช้ด้วย พร้อมทั้งจะมีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการออกคำสั่งเจ้าพนักงานจราจร และการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ และวิศวกรผู้ชำนาญการเฝ้าควบคุมระบบไฟฟ้า เครื่องกล คอมพิวเตอร์ และโยธาอีกด้วย