แบ่งปัน

  

จับจริง ปรับจริง เริ่มดีเดย์ 5 เม.ย. นี้ ตร.ภาค 2 ประชุมคอลล์ทั่วชลบุรี มอบนโยบาย บังคับให้รัดเข็มขัดนิรภัยกับรถทุกประเภท หากพบไม่คาดเข็มขัดปรับ 500 บาท ทั้งผู้ขับ และผู้โดยสาร สูงสุดกับผู้โดยสารรถโดยสารขนาดใหญ่ ปรับถึง 5,000 บาท

ที่ห้องประชุม สภ.บางละมุง พ.ต.อ.จักรทิพย์ พาราพันธกุล ผกก.สภ.บางละมุง พร้อม พ.ต.ท.ดรัณภพ สระทองอยู่ รอง ผกก.ป.สภ.บางละมุง พ.ต.ต.คมชนะ อนันตา สวป. เจ้าหน้าที่ สว.จร.สภ.บางละมุง เข้าร่วมประชุมประชุมทางโทรศัพท์ ร่วมกับทางภาค 2 โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุม เพื่อมอบนโยบายการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมด้านการจราจรและด้านความมั่นคง ในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั่วทุกสถานีในจ.ชลบุรี

 

ในที่ประชุมทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบายให้ทุกสถานี และเจ้าหน้าที่ทางหลวง หน่วยราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งศูนย์อำนวยการจุดพักรถ เพื่ออำนวยความสะดวกดูแลประชาชนที่ใช้เส้นทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และวันไหลพัทยา นาเกลือ พร้อมจะมีการตั้งจุดตรวจแบบเคร่งครัดทุกเส้นทางถนนอย่างเคร่งครัด รวมถึงการตรวจจับเป่าแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันและปราบปรามด้านการจราจรในด้านรักษาความปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุการสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ประเด็นที่สำคัญในการประชุม คือ เริ่มดีเดย์ 5 เม.ย. 2560 ที่จับจริง ปรับจริง เกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ที่14/2560 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2560 เรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ให้ยกเลิกความในวรรคสองของมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งในขณะขับขี่รถยนต์และต้องจัดให้ผู้โดยสารรถยนต์รัดร่างกายไว้กับที่นั่งด้วยเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถยนต์ และคนโดยสารรถยนต์ดังกล่าวต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งในขณะโดยสารรถยนต์ด้วย ทั้งนี้ อัตราการปรับโทษ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รถยนต์ เช่น รถส่วนบุคคล ,รถกระบะ ,รถแท็กซี่ คนขับ ปรับ 500 บาท ผู้โดยสาร ปรับ 500 บาท ส่วนรถโดยสารขนาดใหญ่ เช่น รถตู้สาธารณะ ,รถทัวร์ คนขับ ปรับ 500 บาท และผู้โดยสาร ปรับ 5,000 บาท พร้อมบังคับใช้กฎหมายในเรื่องของรถกระบะที่บรรทุกคนไว้ท้ายกระบะ โดยบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.60 ไปจนถึง 17 เม.ย. 60 อย่างจริงจัง พร้อมกันนี้เส้นทางที่นอกเหนือจากถนนเส้นหลักให้ทางหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงของอำเภอ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดตั้งกองอำนวยการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ทำความเข้าใจด้านการจราจร ตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย เช็คประวัติตรวจสอบเน้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับครั้งเก่า และคดีตามหมายจับอื่นๆ หลังเสร็จสิ้นการประชุม ทาง นาย นริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง พร้อม พ.ต.อ.จักรทิพย์ ผกก.สภ.บางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ แจกใบปลิว เกี่ยวกับเรื่องของการคาดเข็มขัดนิรภัย สร้างความใจแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ที่หน้าจุด สภ.บางละมุง