แบ่งปัน

เจ้าจ๋อหงอย..เจอจับตอนเป็นขันทีลดประชากร ป่วนบ้านพักหน่วยราชการ ทร.

               นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ได้ดำเนินโครงการควบคุมประชากรลิง ประจำปี 2560 ภายใต้ความร่วมมือ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ทำหมันลิงจำนวน 300 ตัว โดยใช้พื้นที่โรงจอดรถ กองพันทหารขนส่ง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

นายไพโรจน์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่มีลิงแสมจำนวนมากราว 1,000 ตัว ลงจากเขาแหลมปู่เจ้า เข้ามาก่อความวุ่นวาย และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่หน่วยงาน และบ้านพักข้าราชการ ภายในพื้นที่ของ ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และกองการฝึกกองเรือยุทธการ เช่น การทำลายทรัพย์สินมีค่า คุ้ยเขี่ยถังขยะ ห้อยโหนเสาไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สายเคเบิล ทำให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจร ไฟฟ้าดับ เกิดความเสียหายต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ ขโมยทรัพย์สินนักท่องเที่ยว และมีแนวโน้มจะเข้าทำร้ายผู้คน อีกทั้งยังเป็นพาหะนำโรคภัยมาสู่คน เช่น โรคฝีดาษลิง โรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น มีผลสืบเนื่องจากอาหารที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชากรลิง

การทำหมันลิงตัวผู้ จึงเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างดี เพื่อเป็นการลดประชากรลิง ได้ง่ายต่อการควบคุม และจะทำให้การเพิ่มของประชากรลิงลดลง อันจะส่งผลให้เกิดสมดุลของธรรมชาติ และเป็นการควบคุมประชากรลิงอย่างถูกต้อง ซึ่งการดำเนินโครงการที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ได้ทำหมันลิงตัวผู้ไปแล้ว 862 ตัว ทำให้มีแนวโน้มในการลดปัญหา ไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง