แบ่งปัน

ในช่วงวันพ่อแห่งชาติ ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ขอเชิญชวน นักท่องเที่ยวและประชาชนจากทั่วประเทศ ชมชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวสิงโตขาว ที่จัดให้อยู่กันเป็นฝูงใหญ่ที่สุดครั้งแรกของสวนสัตว์ไทย นำ โดย กอไผ่ พ่อสิงโตลูกดก และ สิงโตเพศเมีย 2 ตัว คือ สมหญิงและกอหญ้า พร้อมด้วยลูกๆ ที่เกิดจากแม่ทั้งสอง ทั้ง 4 ตัว เพศผู้ 3 ตัว คือ “มืด” “ไม้” “มอม” และ เพศเมีย 1 ตัว ชื่อ “แมม” เป็น ความน่ารัก อบอุ่น ที่ครอบครัวสิงโตได้อยู่ด้วยกันแบบครบพร้อมหน้าในบ้านหลังเดียวกัน และเป็นครั้งแรกที่สวนสัตว์จัดส่วนแสดงสิงโตเป็นฝูง ให้ใกล้เคียงกับพฤติกรรมธรรมชาติมากที่สุด โดยสวนสัตว์ได้ปล่อยให้ พ่อแม่สิงโตขาวครอบครัวนี้ ดูแลและเลี้ยงลูกเองตามธรรมชาติ ซึ่งทั้งแม่สิงโตสมหญิง และแม่สิงโตกอหญ้า ได้ให้กำเนิดลูกสิงโตขาว เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา โดยที่ทางสวนสัตว์ไม่ได้แยกลูกมาอภิบาลแต่อย่างใด โดยปล่อยให้ พวกเขาเลี้ยงดูกันเองตามธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงดีทุกตัว


Top 10 Best Product in Home Kit 2017
Top 10 Best Product in Women Fashion 2017
Top 10 Best Product in Technology 2017
Top 10 Best Product in Car Accessories 2017

ในโอกาสวันหยุดเทศกาลช่วงวันพ่อแห่งชาติ ปีนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าชม ความอบอุ่น และความน่ารักของครอบครัวสิงโตขาวทั้ง 7 ตัว ได้ทุกวัน
สิงโตขาว (White lion) เป็นสิงโตประเภทหนึ่ง โดยที่ไม่ใช่ชนิดย่อย เป็น สิงโตที่มีลักษณะแตกต่างไปจากสิงโตปกติหรือชนิดย่อยต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ มีขนสัตว์ขนสีน้ำตาลอ่อนกว่าสิงโตทั่วไป จนคล้ายเป็นสีขาว ซึ่งเป็นลักษณะทางพันธุกรรม โดยที่มิใช่ภาวะผิวเผือก (Albi no) หากแต่เป็นภาวะที่เรียกว่า “ภาวะด่าง” (Leucism) เช่นเดียวกับเสือโคร่งขาว ปัจจุบัน สิงโตขาว เป็นสัตว์ที่ได้รับการอนุรักษ์และปกป้องสายพันธุ์จากมนุษย์ มีการก่อตั้งหน่วยงานเพื่อขยายพันธุ์และศึกษาในธรรมชาติรวมถึงสถานที่เลี้ยง ทั่วโลกโดยทั่วไปแล้วขนของสิงโตจะมีสีครีมซึ่งเกิดจากยีนด้อย พฤติกรรม สิงโตใช้เวลาส่วนมากไปกับการพักผ่อนประมาณ 20 ชั่วโมง ต่อวัน แต่โดยทั่วไปแล้วมันจะกระตือรือร้นมากที่สุดตอนพลบค่ำกับช่วงเข้าสังคม แต่งขน และขับถ่าย เมื่อต้องล่าเหยื่อสิงโตจะกระตือรือร้นเป็นพักๆ ไปตลอดทั้งคืนจวบจนกระทั่งรุ่งเช้า โดยเฉลี่ยแล้ว สิงโตจะใช้เวลาเดิน 2 ชั่วโมงและกิน 50 นาทีต่อวัน การรวมฝูง สิงโตเป็นสัตว์จำพวกแมว ที่อยู่เป็นสังคมมากกว่าแมวป่าชนิดอื่นๆ ที่มักอยู่อย่างโดดเดี่ยว สิงโตเป็นสัตว์นักล่าที่มีสังคมสองรูปแบบ รูปแบบแรกเป็นการรวมตัวกันที่เรียกว่า “ฝูง” ปกติฝูงหนึ่งจะประกอบไปด้วยสิงโตตัวเมีย 5-6 ตัว สังคมแบบที่สองเรียกว่า “พวกเร่ร่อน” มีขอบเขตการหากินกว้างและย้ายถิ่นฐานเป็นระยะๆ อาจเป็นสิงโตโทนหรือคู่สิงโต

ภาพ/ข่าว  อำนาจ/ศรีราชา