แบ่งปัน

 

ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ร่วมกับ ฝ่ายดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเทศกิจ ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบอาหารปลอดภัยและจัดล็อคร้านค้า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560

ที่ตลาดเก่าลานโพธิ์นาเกลือ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา นำโดย นาง บุปผา ส่งสกุลชัย นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการ ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบผู้ประกอบร้านค้าอาหารทะเลและอาหารแห้ง บริเวณตลาดเก่าลานโพธิ์นาเกลือ เพื่อให้เป็นไปตามระบบ การจำหน่ายอาหารได้มาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2560 และจัดล็อคขายของที่ไม่ลุกล้ำเลยแนวเขตที่ทางเมืองพัทยาได้จัดไว้ให้

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องด้วยฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค ได้ดำเนินการสุ่มตรวจอาหารสดและอาหารแห้งในร้านจำหน่ายอาหารของตลาดลานโพธิ์นาเกลือ และในทุกๆตลาดของเมืองพัทยา สลับหมุนเวียนไป เนื่องในทุกเทศกาลสงกรานต์ของแต่ละปี จะมีประชาชนมาซื้อของบริโภคประเภทอาหารทะเลสดและอาหารแห้ง กลับภูมิลำเนา เพื่อเฝ้าระวังการปนเปื้อนของเชื้อโรคในอาหาร โดยสุ่มตรวจทั้งของสดและของแห้ง รวมทั้งนำน้ำที่แช่ของสดไปทำการตรวจหาสารต่างๆ ที่จะมีพ่อค้าแม่ค้าบางรายแอบนำสารมาแช่ของสดให้อยู่คงทน เพื่อให้ร้านค้าทุกร้าน ได้มาตรฐานของกรมอนามัย

จากการสุ่มตรวจจะรู้ผลภายใน 17 ชม. ถ้าพบว่าร้านใดละเมิดผิดกฎ จะถูกดำเนินการทางกฎหมายทันที ส่วนร้านที่มีอาหารปลอดภัย สะอาด ก็จะได้รับป้ายอาหารปลอดภัยจากทางเมืองพัทยานำมามอบให้ นอกจากนี้ทางฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค ได้ให้คำแนะนำ พร้อมทั้งแจกใบปลิวการจำหน่ายอาหารสะอาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย เพื่อให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า จำหน่ายอาหารที่ได้มาตรฐานถูกสุขอนามัยของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขต่อไป..