แบ่งปัน

 

ชาวชุมชนบ้านหนองปรือ ร่วมอนุรักษ์งานประเพณีวันกองข้าวตามรูปแบบดั้งเดิม โดยมีประชาชนแห่มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

โดยบรรยากาศเริ่มการตั้งริ้วขบวน เทวดา นางฟ้า ที่เริ่มตั้งแต่ ตลาดลุงกิมช้ง เดินทางมาถึงโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ เพื่อเริ่มพิธีเปิดงานประเพณีวันกองข้าวบ้านหนองปรือ โดยได้รับเกียรติจาก นาย นริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง  เป็นประธานเปิดงาน ในพิธีมี ดร มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ พร้อมคณะสมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ นายเฉลิม เกตุแจ้ นายสกล ผลลูกอินทร์ นายวินัย อินทร์พิทักษ์ สจ.ชลบุรี นายนคร ผลลูกอินทร์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา รวมถึงนักธุรกิจ พ่อค้าประชาชนในพื้นที่แห่ร่วมงานประเพณีที่จัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน กันอย่างคึกคัก

 

ในพิธีมีการบูชาของเซ่นไหว้ พร้อมพิธีชุมนุมเทวดาที่จะมีผีป่ามารับประทานอาหารที่ชาวบ้านนำมาเซ่นไหว้ จากนั้นเทวดาและยมทูตถามความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ ที่จะดูแลปกป้องสรรพชีวิตบนโลกให้ชีวิตมีความร่มเย็นเป็นสุข นางสงกรานต์ปีนี้คือ นาง มณฑาเทวี ขั้นตอนพิธีการเหล่านี้ ชาวหนองปรือได้อนุรักษ์ไว้ โดยไม่ได้เสริมเติมแต่งอะไรเพิ่ม ตั้งแต่บรรพบุรุษร่วมเวลากว่าร้อยปีมาแล้ว ซึ่งการกองข้าวเดิมก็จะจัดกันในท้องนา ปัจจุบันได้ย้ายกันมาจัดที่ด้านหลังของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือแห่งนี้

 

หลังเสร็จสิ้นพิธีการ มีการแสดงต่าง ๆ จากชุมชนที่มาร่วมงานทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างมีสีสัน   อาทิ รำวงย้อนยุค งานประเพณีสงกรานต์วันกองข้าวบ้านหนองปรือนั้น ถือเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชน คงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนให้แข็งแรงดำรงอยู่และมีการสืบทอดต่อไป เพื่อเป็นการอนุรักษ์งานประเพณีวันกองข้าวบ้านหนองปรือให้สมบูรณ์ที่สุด หลังเสร็จสิ้นพิธีกรรมชาวบ้านต่างนำข้าวปลาอาหารของตนมาร่วมล้อมวงกินกันอย่างเอร็ดอร่อย