แบ่งปัน

 

ชาวบ้านร้องตรวจสอบรายรับรายจ่ายวัดประชุมคงคาไม่โปร่งใส

เมื่อช่วงบ่าย ของวันที่ 1 พ.ค. 2560 นาย ประพันธ์ ประทุมชุมภู ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย ร้อยตรี สุวิทย์ ลากลาง ผู้บังคับหมวด กองพันทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ นาย ธนัท ประทุมแดง กำนันตำบลบางละมุง คณะกรรมการสงฆ์ รวมทั้งชาวบ้านหมู่ 2 และหมู่ 3 ต.บางละมุง กว่า 50 คน เข้าร่วมรับฟังการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนให้มีการชี้แจงรายละเอียดของรายรับ-รายจ่ายของวัดประชุมคงคา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยระบุว่าที่ผ่านมาระหว่างปี 2551-2559 การอนุมัติใช้งบประมาณของวัดกว่า 10 โครงการเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาทแต่ไม่ได้มีการขอรับความเห็นชอบหรือชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนแก่คณะกรรมการวัดส่วนรวม โดยจะรับทราบเพียงคณะกรรมการบางส่วนเท่านั้น อีกทั้งการพัฒนาพื้นที่ของวัดเพื่อรองรับทัวร์การท่องเที่ยวซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน แต่ไม่มีการสอบ ถามความคิดเห็นแก่ชาวบ้านแต่อย่างใด โดยกรณีดังกล่าวมี พระครูวิสุทธิ์ธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดประชุมคงคา ในฐานะเจ้าคณะตำบลหนองปลาไหล และคณะกรรมการเข้าร่วม

 

โดยนายมาโนช ทรงโยธิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.บางละมุง ระบุว่าสำหรับวัดประชุมคงคาที่ผ่านมามีการแต่งตั้งคณะกรรมการวัดโดยเจ้าอาวาสถึง 54 คน แต่ตลอดปี 4-5 ปีที่ผ่านมา มีการอนุมัติเงินของวัดเพื่อทำโครงการพัฒนามากมายกว่า 10 โครงการซึ่งถือว่ามีประโยชน์ แต่การพิจารณาอนุมัติเห็นชอบกลับไม่มีการเชิญคณะกรรมการส่วนใหญ่เข้าร่วมพิจารณา จะรู้เห็นเพียงคณะกรรมการบางส่วนเท่านั้น ซึ่งตามหลักการแล้วควรจะมีการโหวตเสียงสนับสนุนเกินกว่ากึ่งหนึ่งถึงจะถูกต้อง ขณะที่รายรับ-รายจ่ายของวัดก็ไม่เคยมีการชี้แจงรายละเอียดแต่อย่างใด จึงไม่ทราบได้ว่าปัจจุบันมีการใช้จ่ายเงินอย่างใด

นายมาโนช กล่าวต่อไปว่าสำหรับทางวัดที่ผ่านมามีบริษัททัวร์นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่วัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีแต่การพัฒนาในด้านต่างๆก็ควรสอบถามความคิดเห็นจากกรรมการและชาวบ้านบ้าง เช่นล่าสุดจะมีการรื้อถอนอาคารบริเวณลานเอนกประสงค์ของวัดที่ชาวบ้านเคยใช้ประโยชน์เพื่อจัดสร้างเป็นที่พักจำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมการปรับปรุงขยายผิวจราจรเพื่อรองรับรถทัวร์โดยสารที่จะเข้ามามากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้อาจสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านได้เรื่องเกี่ยว กับการสัญจร จึงอยากให้มีการประชาชนสัมพันธ์และสอบถามความคิดเห็นจากส่วนรวมด้วย

ขณะที่พระครูวิสุทธิ์ธาจาร เจ้าอาวาสวัดประชุมคงคา กล่าวว่าสำหรับรายรับ – รายจ่ายของวัด มีคณะกรรมการเป็นผู้ร่วมดูแลและรับผิดชอบ ไม่มีใครถือสิทธิ์ในการเบิกจ่ายหรือใช้โดยพลการได้ ซึ่งตลอดปี 2551-2559 จากรายรับที่มาจากการทำบุญ ค่าเช่า และด้านนำเที่ยว วัดมีรายได้รวมกว่า 108 ล้านบาท แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายโครงการที่มีความจำเป็นต่างๆ ทั้งการบูรณะ สร้างศาสนวัตถุ รวมทั้งโรงเรียนและอื่นๆกว่า 43 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันทางวัดมียอดเงินคงเหลือกว่า 65 ล้านบาท ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ และการบริหารทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส

อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีปัญหาของการพัฒนาพื้นที่เอนกประสงค์นั้นเป็นพื้นที่ของวัดที่ดำเนิน การไปตามเจตนารมณ์เพื่อให้เกิดประโยชน์ส่วนรวม และไม่ส่งผลกระทบด้านการทำกินของชาวบ้าน เนื่อง จากมีการจัดสรรพื้นที่ทำกินไว้ให้แล้ว แต่เมื่อชาวบ้านบางกลุ่มอาจได้รับผลกระทบก็จะมีการประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางที่จะเกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่ายต่อไป…