แบ่งปัน

 

ใจจงรักภักดี หนุ่มใหญ่ได้รับอภัยโทษ ขอเดินเท้ามุ่งหน้ากราบบังคมพระบรมศพ รัชกาลที่ 9

เมื่อเวลา 03.30 น. ของวันที่ 3 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าว ประจำเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รายงานว่า นาย ภพลาภ โพธิ์ทองคำ อายุ 53 ปี คนชาวจังหวัดแพร่ ได้เดินเท้าถือพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร.9 ออกจากทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เมื่อช่วงเวลา 12.00 น. วันของวันที่ 2 พ.ค.60 เข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อถวายสักการะ และกราบบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ผ่านอำเภอสัตหับ จังหวัดชลบุรี และเข้าสู้ตัวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยตลอดทางมี ลูกสาวและลูกชายร่วมติดตามให้กำลังใจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยาขับรถติดตามและดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

 

นายภพลาภ โพธิ์ทองคำ กล่าวว่า เคยถูกต้องโทษในเรือนจำ ในคดีพยายามฆ่า ศาลตัดสินจำคุก 8 ปี จนได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือแค่ 2 ปี 11 เดือน ก่อนจะถูกย้ายไปยังทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เนื่องจากมีความประพฤติดี จนได้รับการอภัยโทษ จึงเป็นหนี้ชีวิตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จนไม่สามารถกระทำสิ่งใดทดแทนได้ จึงได้ตัดสินใจเดินเท้าในครั้งนี้ โดยวันนี้เป็นวันแรกที่พ้นโทษ หลังจากก้าวออกมา ก็เดินเลย และจะไม่หยุดนอนที่ไหน จะเดินไปเรื่อยๆจนถึง พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง กทม เพื่อเข้ากราบไหว้ตามที่ตั้งใจไว้

และยังกล่าวอีกว่า การเดินเท้าเข้าถวายพระบรมศพในครั้งนี้จะใช้เวลาแค่ไหนก็ทนได้เพราะตระหนักว่าพระองค์ทรงอุทิศตนเพื่อพสกนิกรชาวไทยมานานหลายปี การเดินเท้าเพียงไม่กี่วันก็ยังไม่สามารถเทียบเท่ากับความความลำบากของพระองค์ที่ได้ดูแลทุกข์ของประชาชน หากพ่อแม่พี่น้องที่อยากร่วมเดินเท้ากับตน ซึ่งตนก็ยินดีที่เราจะร่วมทำดีด้วยกัน