แบ่งปัน

 

ผลพวงปัญหาโครงการก่อสร้างสะพานลอยเพื่อคนพิการ อาจเป็นลูกโซ่ใหญ่ส่อทำอุโมงค์ทางลอดพัทยากลางเลื่อนการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ
ตามที่กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 800 กว่าล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางลดระดับ บริเวณแยกถนนสุขุมวิท ถนนพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี ในระยะ ทางยาวรวม 1.9 กิโลเมตร โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด นภาก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งมีสัญญาเริ่มดำเนินการตั้ง แต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งปัจจุบันพบว่าการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90 % โดยในส่วนของงานโครงสร้างและงานขนาดใหญ่นั้นได้ดำเนินการจนแล้วเสร็จหมดแล้ว ปัจจุบันจึงเหลือเพียงเก็บรายละเอียดของโครงการและการจัดทำผิวจราจรภายใน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดและจะสามารถส่งมอบงานได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

 
ผู้สื่อข่าวรายงานนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของโครงการอุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง เกี่ยวกับความคืบหน้าของการก่อสร้างและแผนการส่งมอบงานเพื่อเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 นี้ โดยได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวว่าปัจจุบันโครงการนี้ในส่วนของอุโมงค์ภายในมีก่อสร้างจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว รวมไปถึงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง อุปกรณ์ฉุกเฉิน ระบบระบายอากาศ และอื่นๆซึ่งปัจจุบันกำลังทำการทดสอบในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อตรวจดูความพร้อมอีกครั้ง ขณะที่ส่วนที่เหลือจะมีเพียงการติดตั้งป้ายจราจรเพิ่ม การทาสีแบริเออร์ แนวถนน การปรับปรุงผิวจราจรบนถนนสุขุมวิทบาง ส่วน เรื่องของภูมิทัศน์ ประติมากรรม และสัญญาณไฟจราจรบริเวณจุดแยกพัทยากลาง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถดำเนินการจนแล้วเสร็จ 100 % ได้ทันก่อนกำหนดตามสัญญาในวันที่ 22 พ.ค.นี้อย่างแน่นอน ซึ่งจะช้ากว่ากำหนดการเดิมตามที่เซ็นต์สัญญาไว้จำนวน 3 เดือน เนื่องจากผู้รับจ้างเข้ามาทำการก่อสร้างช้ากว่ากำหนดจากการขอรับความร่วมมือเพื่อชะลอโครงการจากกรณีผลกระทบด้านการท่องเที่ยวในปี 57
แหล่งข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่าหากการก่อสร้างอุโมงค์แล้วเสร็จทั้งระบบแล้ว จะส่งมอบงานและเปิดใช้อย่างเป็นทางการเลยหรือไม่ กรณีดังกล่าวคงไม่สามารถให้คำยืนยันได้ เพราะคงเป็นเรื่องของผู้บริหารระหว่างกรมทางหลวงชนบทและเมืองพัทยาที่ต้องมาหารือกันหาข้อสรุปกันอีกครั้ง เนื่องจากกรณีของโครง การก่อสร้างสะพานลอยเพื่อคนพิการ บริเวณปากทางเข้าอุโมงค์นั้น ถือเป็นหนึ่งโครงการหนึ่งตามสัญญาการก่อสร้างเดียวกันที่ปัจจุบันยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ ซึ่งหากจะแยกทั้ง 2 โครงการออกจากกันและมาเปิดใช้เฉพาะในส่วนของอุโมงค์ทางลอดก่อนอาจมีปัญหาเรื่องของการค้ำประกันงานได้ กรณีนี้อาจกลายเป็นลูกโซ่สำคัญที่ทำให้โครงการอุโมงค์ยังไม่สามารถเปิดใช้ได้จนกว่าจะมีการก่อสร้างสะพานลอยเพื่อคนพิการแล้วเสร็จ
สำหรับกรณีของโครงการก่อสร้างสะพานลอยเพื่อคนพิการนั้น จากข้อเท็จจริงแล้วที่ผ่านมาหากไม่มีการร้องคัดค้านจากภาคเอกชนบางรายต่อศาลปกครอง เกี่ยวกับผลกระทบด้านธุรกิจ ความปลอดภัยและการบดบังภูมิทัศน์จนศาลมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างไปชั่วคราวไปนั้น ก็คงมีความคืบหน้าไปมากและคงจะมีการก่อสร้างจนเสร็จสมบูรณ์ตามที่กำหนด ปัจจุบันแม้ศาลจะยกเลิกคำสั่งไปแล้วแต่การเริ่มดำเนินการก็ยังมีปัญหาที่ไม่สามารถเริ่มได้โดยทันที โดยเฉพาะกรณีของการกำหนดจุดพื้นที่ก่อสร้าง และปัญหาเรื่องของโยกย้ายระบบสาธารณูปโภคหลัก ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้ง การประปา การไฟฟ้า รวมไปถึงเมืองพัทยาและในส่วนของระบบสื่อสารต่างๆ ที่ต้องตั้งโครงการเพื่อจัดหางบประมาณเข้ามาดำเนิน การ อย่างไรก็ตามขณะนี้หลายส่วนงานหลักได้รับงบประมาณสนับสนุนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการกำหนดระยะเวลาดำเนินการเท่านั้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ขณะที่การก่อสร้างสะพานลอยเพื่อคนพิการก็จะใช้เวลาอีกประมาณ 5-6 เดือนก็จะแล้วเสร็จ…