แบ่งปัน

นายอำเภอเกาะสีชัง ส่งเจ้าหน้าเฝ้าระวังตรวจสอบ “คลังแก๊สลอยน้ำ” แอลพีจี ที่ ขนถ่ายใกล้เกาะสีชังประมาณ 3 ไมล์ทะเล โดยประชาชนในพื้นที่หวั่นได้รับอันตราย หากการขนถ่ายผิดพลาด

นายธวัช   สุวรรณ นายอำเภอเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี   กล่าวถึง คลังแก๊สลอยน้ำ ของบริษัท สยามแก๊ส จำกัด ที่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า ให้มาจอดทอดสมอบริเวณหลังเกาะสีชังห่างฝั่งประมาณ 3 ไมล์ทะเล ซึ่งเรื่องนี้ทางอำเภอเกาะสีชังและเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ขึ้นไปสำรวจคลังแก๊สลอยน้ำดังกล่าว

โครงการดังกล่าว ภาครัฐมีข้อกังวลเรื่องปัญหาขาดแคลนแก๊สหุงต้มภายในประเทศ จึงมีการเปิดเสรีในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ และอนุญาตให้ภาคเอกชนดำเนินการได้ โดยมีบริษัท สยามแก๊ส จำกัด ขออนุญาตนำเข้าแก๊สแอลพีจี จากตะวันออกกลาง นำมาสำรอง ไว้บริเวณดังกล่าวประมาณ 80,000 ตัน หลังจากนั้นจะมีการขนถ่ายลงเรือเล็กเพื่อไปสู่ฝั่งต่อไป

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ตนได้ขึ้นไปสำรวจและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่บนคลังแก๊สลอยน้ำดังกล่าวแล้ว พบว่ามีระบบควบคุมความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชนบนเกาะสีชัง หลังมีประชาชนบางรายหวั่นกลัวกับคลังแก๊สลอยน้ำ ดังนั้นทางอำเภอและเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจและเฝ้าระวังการทำงานบริเวณดังกล่าวตลอดระยะเวลา

นอกจากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่ของบริษัท สยามแก๊ส ที่ทำงานบนคลังแก๊สลอยน้ำ รายงานการปฏิบัติงานให้อำเภอเกาะสีชังทราบตลอดการปฏิบัติงาน และอำเภอได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับชาวบ้านทราบถึงมาตรฐานความปลอดภัยของคลังแก๊สดังกล่าว