แบ่งปัน

ผลพวงเหตุระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ล่าสุดพ่อเมืองชลบุรีมีหนังสือด่วนที่สุดให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้ายระดับสูงสุด ในส่วนของเมืองพัทยาเจ้าหน้าที่ผนึกกำลังออกตรวจเข้มตามจุดเสี่ยงและสถานที่ที่อาจตกเป็นเป้าหมายก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่ประสงค์ดี

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลพวงจากเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.วันที่ (22 พ.ค.) จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ทำให้หลายฝ่ายตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายอันจะส่งผลกระทบต่อความไม่สงบในบ้านเมือง

ในส่วนของจังหวัดชลบุรี นาย ภัครธรณ์ เทียนชัย ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ชบ ๐๐๑๘ / ว๘๖ ลงวันที่ 22 พ.ค.60 ไปถึงนายอำเภอทุกอำเภอ , นายกเทศมนตรีเมืองทุกเทศบาล , นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง , นายกเทศมนตรีนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ และนายกเมืองพัทยา โดยมีเนื้อหาสำคัญคือให้ประสานกับหน่วยกำลังในพื้นที่ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร เพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด และเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน เพื่อป้องกัน ป้องปรามการก่อเหตุร้าย รวมทั้งประเมินพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและอาจตกเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่ประสงค์ดี โดยกำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในพื้นที่ตั้งหน่วยงานราชการ สถานที่ที่มีคนมาชุมนุมเป็นจำนวนมาก เช่น สถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ย่านการค้า โรงกลั่นน้ำมัน ท่าเรือทุกแห่ง หรือ ศาสนสถานที่สำคัญ พร้อมกับตรวจสอบสภาพความพร้อมของกล้องวงจรปิดที่มีอยู่ในพื้นที่ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่างโดยรอบอาคาร พื้นที่สาธารณะ และตามจุดเสี่ยงต่างๆ

นอกจากนี้ยังกำชับให้มีการประชุมบูรณาการส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อกำหนดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและหลังเกิดเหตุ กำหนดตัวเจ้าหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมทั้งจัดเตรียมกำลังเคลื่อนที่เร็ว (พลเรือน ตำรวจ ทหาร) ให้พร้อมเผชิญเหตุแก้ไขปัญหาเหตุร้ายหากมีสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ โดยให้นายอำเภอเป็นผู้ควบคุม กำกับการ และติดตามมาตรการดังกล่าวข้างต้นด้วยตัวเองโดยใกล้ชิด หากปรากฏเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์สำคัญ ให้รายงานไปยังจังหวัดชลบุรีและผู้บังคับบัญชาทันที และแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้ดำเนินการตามหนังสือคำสั่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ “เมืองพัทยา” ซึ่งถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศ ทางหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ได้รับสนองนโยบายและคำสั่งของ นาย ภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี อย่างเคร่งครัด โดยมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายหลักและตามตรอกซอกซอยที่เป็นจุดเสี่ยง นอกจากนี้ยังจัดกำลังออกตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะสถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว และสถานบันเทิง ที่มีผู้คนไปชุมนุมจำนวนมาก ขณะที่บรรยากาศโดยรวมถือว่าเป็นไปตามปกติ ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวยังคงออกมาเที่ยว และทำกิจกรรมตามสถานที่สาธารณะโดยไม่ได้มีความหวั่นวิตกต่อเหตุการณ์ระเบิดที่กรุงเทพฯ มากนัก แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้น

ด้าน ร.ต.อ.วุฒิกรณ์ ปลอดโปร่ง รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ในส่วนของงานป้องกันปราบปราม เบื้องต้นได้รับคำสั่งจาก พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก. สภ.เมืองพัทยา กำชับให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อเฝ้าระวังสอดส่องดูแลสังเกตบุคคลที่มีพิรุธ รวมไปถึงยานพาหนะและสิ่งของต้องสงสัย พร้อมกับออกตรวจตรารักษาความปลอดภัยตามจุดเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนไปอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ในเขตพื้นที่ ให้หมั่นเช็คสภาพความพร้อมของกล้องวงจรปิดให้สามารถใช้งานได้ ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปก็ขอให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัยก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที โดยโทรศัพท์ไปที่เบอร์ 191 และขออย่าได้ทำอะไรโดยพละการ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง.