แบ่งปัน

   

เมืองพัทยาร่วมกับ ทหาร มทบ.14 ลงพื้นที่สำรวจวัดระยะอาคารแยกประเภทผู้อยู่อาศัยคลองนาเกลือ หมู่ 2 หลังวัดช่องลมนาเกลือ หลังมีคำสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่คลองสาธารณะภายใน 15 วัน

ที่บริเวณชุมชนคลองนาเกลือ หมู่ 2 หลังวัดช่องลม นาเกลือ นาย มรุต อุทัยวัฒนานนท์ วิศวกรโยธาปฏิบัติการสำนักการช่าง เมืองพัทยา นาย ธิปชัย รัตนวีรถาวร หัวหน้าฝ่ายดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณะ สำนักการช่างเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่กองช่างเมืองพัทยา และทหาร จาก มทบ.14 ลงพื้นที่สำรวจทำการวัดระยะอาคารแยกประเภทผู้อยู่อาศัยดั้งเดิม คลองนาเกลือ หมู่ 2 หลังวัดช่องลมนาเกลือ ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยออกมาดูการทำงานของเจ้าหน้าที่กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้ ทางเมืองพัทยาได้ให้วิศวกรโยธาปฏิบัติการสำนักการช่าง เมืองพัทยา ทำการวัดระยะอาคารแยกประเภทประชาชนผู้อยู่อาศัยดั้งเดิมและคัดแยกประเภทผู้เข้ามาอาศัยประกอบธุรกิจปลูกห้องเช่าในที่สาธารณะของพื้นที่คลองนาเกลือในพื้นที่ 23 ไร่ โดยมีการที่เข้ามาปลูกสิ่งก่อสร้างอาศัยรุกล้ำที่สาธารณะมานานนับกว่า 10 ปี ล่าสุดได้มีคำสั่งจากศาลให้มีการย้ายออกจากพื้นที่คลองสาธารณะภายใน 15 วัน และเมื่อวานนี้ (29 พ.ค. 2560 )ทางชาวบ้านเอง ได้ยื่นหนังสือขอผ่อนผันในเรื่องของการโยกย้ายต่อเมืองพัทยา เพราะยังไม่รู้จะย้ายไปอยู่ที่ไหน

ข้อมูลจากการลงพื้นที่ ในปี พ.ศ.2556 จากการสำรวจพบว่า มีประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 117 หลังคาเรือน ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 จากการลงสำรวจครั้งที่ 2 พบมีการปลูกสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 136 หลังคาเรือน และนับจากตรวจสอบพบในครั้งแรกจนถึงปัจจุบันพบว่ามีประชากรเข้ามาอาศัยก่อสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้การวัดระยะเขตพื้นที่ภายในชุมชนคลองนาเกลือครั้งนี้จะเป็นเป็นการคัดกรองผู้อยู่อาศัยดั้งเดิมและคัดกรองกลุ่มผู้ที่เข้ามาทำผลประโยชน์ด้วยการปลูกอาคารหรือห้องแถวเช่า ที่แสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยที่เป็นชาวบ้านที่เดือดร้อนในเรื่องของที่อยู่อาศัยจริงๆ โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้นำข้อมูลนำเสนอแก่ผู้บริหารเมืองพัทยาให้มีการพิจารณาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป.