แบ่งปัน

ยากำจัดเห็บหมัดสัตว์ปลอมแพร่ระบาด สัตวแพทย์ระบุขายทำสัตว์ตายก่อนวัยอันควร แต่ไร้การจัดการจากผู้เกี่ยวข้อง

นายสัตวแพทย์ สุกิตจ บ่ายคล้อย คลินิกสัตว์ นาเกลือสัตว์แพทย์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กล่าวว่าที่ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 10-15 ปี ปัญหาของยาปลอมที่ใช้สำหรับรักษาอาการกำจัดเห็บ หมัด ของสัตว์ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้เกิด ผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงจำพวก สุนัข และแมว ที่ได้รับการรักษามีอายุขัยเฉลี่ยน้อยลงกว่าวัยอันควร โดยเหตุผลมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความมักง่ายของคลินิกหรือร้านจำหน่ายที่เห็นแก่ประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงชีวิตของสัตว์เลี้ยง ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการร้องเรียนมายังต่อเนื่องแต่จนถึงปัจจุบันก็พบว่าปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข และยังคงทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากธุรกิจการจำหน่ายยาปลอมนี้มีเงินหมุนเวียนอยู่จำนวนนับสิบล้านบาท

นายสัตวแพทย์รายนี้ ระบุว่าธุรกิจประเภทนี้หากินจากความรักและห่วงใยสัตว์ของผู้เลี้ยง โดยผลิตยากำจัดเห็บหมัดของสัตว์ที่มีส่วนผสมของยาหรือสารบางชนิดที่ไม่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดหรือมีการตรวจสอบจากภาครัฐ คือ องค์การอาหารและยา หรือ อย. ได้แก่ ยาประเภท Ivermectin ก่อนจะนำออกมาจำหน่าย ซึ่งพบว่ามีแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของคลินิกรักษาสัตว์ ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ หรือตามตลาดนัดโดยทั่วไป ทั้งในประเภทของ ยากิน ยาหยอด และยาผง ทั้งนี้เนื่องจากยาปลอมเหล่านี้เมื่อทางร้านรับมาจำหน่ายจะทำให้ได้กำไรจากส่วนต่างของยามากกว่ายาที่มีมาตรฐาน โดยเมื่อนำไปใช้เป็นประจำก็จะส่งผลเสียไปถึงสุขภาพของสัตว์ที่จะตามมา ทั้งปัญหาโรคตับ โรคไต หรือโรคหัวใจ ซึ่งเป็นต้น เหตุสำคัญที่ทำให้สัตว์มีอายุขัยเฉลี่ยน้อยลง ประมาณ 4-5 ปีเท่านั้น ขณะที่สุนัขและแมวโดยทั่วไปนั้นจะมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15 ปี แต่เมื่อเป็นโรคที่ไม่เกิดขึ้นฉับพลัน จึงทำให้ประเด็นข้อสงสัยในเรื่องของยาเหล่านี้จึงถูกมองข้ามไปเท่านั้น

นายสัตวแพทย์ ระบุเพิ่มเติมอาการของสัตว์ที่ได้รับสารเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่เมื่อมีอาการและนำสัตว์มาตรวจรักษา ก็จะพบว่าสัตว์ที่ได้รับยาปลอมส่วนใหญ่จะมีปัญหาตับ ไต ที่รุนแรง โดยเฉพาะค่า ครีตินีน หรือค่าไต ที่มีเกณฑ์เฉลี่ยสูง 10-20 ขณะที่สัตว์ที่ใช้ยาที่มีมาตรฐานแม้ปัญหาโรคเหล่านี้จะเกิดขึ้นบ่อยแต่ก็จะมีค่าเฉลี่ยของการตรวจวัดอยู่ที่ไม่เกิน 6 เท่านั้น จึงทำให้การรักษาเป็นไปได้ยาก และมีอัตราการเสียชีวิตสูง ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานแล้ว และที่ผ่านมาก็มีการร้องเรียนจากคลินิกหลายแห่ง รวมทั้งสัตวแพทย์เป็นจำนวนมากไปยังสัตวแพทย์สภา หรือกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ และกรมปศุสัตว์

สำหรับประชาชนหรือผู้รักสัตว์โดยทั่วไปนั้น การเลือกใช้สถานพยาบาล หรือยารักษาโรคสำหรับสัตว์ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องสังเกตและให้ความในใส่ใจ เพื่อลดกระทบและความสูญเสียต่อสัตว์เลี้ยงที่รัก โดยการเลือกใช้ยารักษาโรคของสัตว์นั้นจำเป็นต้องดูถึงมาตรฐาน ทั้งเรื่องของผลิตภัณฑ์ มาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐ รวมไปถึงสถานที่ผลิต อายุการใช้งาน และปริมาณยาที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ ซึ่งอยากคิดว่ายาปลอมถูกกว่ายาแท้ ปัจจุบันราคานั้นก็ไม่ต่างกันเลย….