แบ่งปัน

แกนนำ นปช.เยี่ยมกี้ร์ นอนคุกพัทยาครบ 3 เดือน พร้อมร่วมประณามมือวางระเบิดโรงพยาบาล

(16 มิ.ย.) ที่เรือนจำพิเศษพัทยา จ.ชลบุรี แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ หรือกลุ่มเสื้อแดง นำโดย นาย จตุพร พรหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ และสมาชิกกลุ่มเสื้อแดง ได้เดินทางมาเยี่ยมนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง พร้อมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ถูกจองจำอยู่ภายในเรือนจำดังกล่าว ก่อนใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดย นายจตุพร พรหมพันธ์ กล่าวว่าวันนี้ได้เดินทางมาเยี่ยมเพื่อนผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกันซึ่งอีก 5 วันก็ครบ 3 เดือนเต็มที่ถูกจองจำที่เรือนจำพัทยา โดยได้ยื่นประกันตัวอีกครั้งแต่ศาลไม่อนุญาต คณะทีมทนายความและครอบครัวจะได้ปรึกษาหารือกันว่าจะยื่นครั้งต่อไปเมื่อไรอย่างไร เพราะตอนนี้มีเพื่อนของพวกเราที่เจ็บไข้ได้ป่วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะขอความเมตตาจากศาล คาดว่าให้หลัง 3 เดือนไปก่อน

โดยผู้ป่วยพบว่ามีนายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง นายพายัพ ปั้นเกตุ และพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ เป็นหลัก โดยระยะเวลาร่วม 3 เดือนมานี้ทั้งหมดได้พยายามปรับตัวและเข้าใจในชะตากรรม ตามที่เคยพูดไว้ทุกครั้งว่าหนทางการต่อสู้นั้นไม่ตายก็ติดคุก มีทางเลือกแค่ 2 ทาง และนี่ก็เป็นอีกทางหนึ่งคือการติดคุก และในคดีที่ สภ.เมืองพัทยา ยังอยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวน ตามที่เรียนว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของ สน.ดุสิต ตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นการที่ยกสำนวนมากยัง สภ.เมืองพัทยา จะมีปัญหาตามประมวลวีพิจารณาความอาญาตามมาตรการ 18 ต่อ 19 ค่อนข้างจะชัดเจน ซึ่งก็ต้องต่อสู้กันไป ขณะนี้ทีมทนายความทำหน้าที่กันอยู่ ตลอดระยะเวลาร่วม 10 ปี พวกเราขึ้นศาลกันมาโดยตลอด เข้าคุกออกคุกกันอยู่อย่างนี้ก็รู้ว่าจะต้องทำกันอย่างไรต่อไป

ในส่วนของประเด็นการจับกุมตัวคนร้ายมือวางระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ นายจตุพร กล่าวว่าได้ติดตามข่าวมาตั้งแต่ต้น ท่านนายกรัฐมนตรีก็เคยพูดว่าจะมีการจ้างทหารหรือตำรวจนอกแถวมากระทำการ จนกระทั่งจับกุมวิศวกรของการไฟฟ้าที่เกษียณอายุราชการมา 2 ปีแล้ว และในข่าวมีการระบุว่าพบภาพของอดีตนายกฯ ทักษิณ มีผ้าสีแดงใหม่เอี่ยม และอุปกรณ์ประกอบระเบิดต่างๆ และมีการให้ข่าวว่าผุ้ต้องในคดีนี้กระทำการตั้งแต่ปี 2550 จนกระทั่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันครบรอบวันรัฐประหาร

ขอเรียนอย่างนี้ว่า นปช.ได้ออกแถลงร่วมกันประณามการกระทำดังกล่าว อย่าว่าแต่เป็นคนเสื้อสีอะไรเลยเป็นคนก็ยังไม่ได้ เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่มีใครเห็นด้วย เพราะผู้ที่ไปรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วย จะเป็นทหารหรือพลเรือนก็ตามซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไม่ควรได้รับชะตากรรมแบบนั้น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ในทางคดีความเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ หลักของกฎหมายก็ชัดเจนว่าจนกว่าคดีถึงที่สุดให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้นั้นคือผู้บริสุทธิ์ เพราฉะนั้นขั้นตอนต่างๆ อยากให้เจ้าหน้าที่ทหารปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ การเอาตัวไปไว้ 7 วันแล้วนำตัวมาให้ตำรวจพร้อมคำสารภาพ คือคนไทยจะมีความเคยชินแบบนี้ กลุ่ม นปช.ถือว่าอยู่ในสภาพหมู่บ้านกระสุนตกอยู่แล้ว ถ้าเราดูทั้งนาฬิกาและผ้าก็เห็นได้ชัดมันใหม่เอี่ยมเหมือนกันทุกครั้งที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องความชินชา แต่ว่าใครอยากจะให้ใครเชื่ออย่างไรก็ทำตามสบาย

แต่ผู้ที่กระทำผิดจริงๆ ควรได้รับการประณามและสาปแช่งเพราเป็นการกระทำที่อำมหิต แต่ว่ารูปแบบคดีต่างๆ ที่คนไทยอยากเห็นคือการทำคดีอย่างตรงไปตรงมา พวกผมไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้และเคยประณามกันมาแล้วเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน และไม่มีการรู้จักเป็นการส่วนตัว คือคนจบวิศวกร ไม่รู้จบมาจากสำนักไหน นอกจากเก็บรักษาของไว้อย่างใหม่เอี่ยม และยังเก็บหลักฐานรอไว้ครบทั้งที่เวลาผ่านไปร่วมเดือนนั้น ไม่รู้ว่าวิศวกรสถาบันแห่งนี้อบรมสั่งสอนกันแบบไหน แต่เอาเถอะ ใครผิดก็ว่าไปตามผิด เพราว่าพฤติการณ์ พฤติกรรม ไม่ว่าใครใดๆ ทั้งสิ้นต้องได้รับการประณามอย่างถ้วนหน้า ทางข้อกฎหมายต้องให้ประชาชนสบายใจ ดำเนินการทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่เอานาฬิกา เอารูปอดีตนายกฯ ทักษิณมาตั้ง แล้วเอาผ้าแดงใหม่ไปวางแล้วสรุปว่าเป็นเพราะต้องการจะแก้แค้นการสลายการชุมชนปี 53 แล้วก็ไปอดีตปี 50 อีก ซึ่งยังไม่เกิดในปี 53 เป็นการอธิบายที่ขัดกัน นปช.มีแนวทางเดียวเท่านั้นคือสันติวิธีไม่มีวิธีการอื่น และไม่สนับสนุนวิธีอื่นโดยเด็ดขาด