แบ่งปัน

ทดลองเส้นทางรถสองแถวใหม่
สหกรณ์สองแถวเริ่มให้บริการทดลองเดินรถใหม่ 4 เส้นทางหลัก หวังแก้ไขปัญหาการจราจรและกระจายเส้นทางรองรับการใช้บริการของประชาชนอย่างทั่วถึง และเพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน
หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ได้มีมติให้มีการทดลองเดินรถโดยสารสาธารณะในเส้นทางใหม่ 4 เส้นทาง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความแออัดของการจราจร และรองรับการให้บริการแก่ประชาชนอย่างครอบคลุมและทั่วถึง

ล่าสุดทาง นายธวัช เผือกบุญนาค ประธานสหกรณ์เดินรถสองแถวพัทยา พร้อมด้วยคณะกรรมการสหกรณ์ฯ ได้นำทีมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ในการทดลองการเดินรถใน 4 เส้นทางใหม่ ที่ทางสหกรณ์ได้เสนอขอทำการปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถใหม่ ประกอบการ เส้นทางหมายเลขที่ 4 ที่แต่เดิมจะวิ่งระหว่าง อำเภอบางละมุง-ท่าเทียบเรือนั้น เส้นทางนี้จะมีการเพิ่มขยายเส้นทางวิ่งไปบนถนนพัทยาสาย 2 ด้วย เส้นทางหมายเลข 5 แต่เดิมจะวิ่งระหว่าง หมู่บ้านเจริญรัตน์-ชาย หาดจอมเทียน เส้นทางจะขยายเส้นทางเพิ่มในส่วนของถนนสายชายหาดและภายในโครงการวอล์คกิ้งสตรีท เส้นทางหมายเลข 6 แต่เดิมจะวิ่งวงกลมพัทยา-ปากทางพัทยาใต้-นาเกลือ เส้นทางนี้จะเพิ่มถนนภายในซอยบัวขาว และเส้นทางหมายเลข 7 แต่เดิมจะวิ่งเส้น พัทยาเหนือ-พัทยากลาง-จอมเทียน จะเพิ่ม เติมในส่วนของถนนจอมเทียนสาย 2

ด้านนายธวัช เผือกบุญนาค ประธานสหกรณ์เดินรถสองแถวพัทยา กล่าวว่า สาเหตุที่มีการขอเส้นทางสัมปทานเพิ่มในการเดินรถสาธารณะเมืองพัทยาหรือรถสองแถวนั้น ด้วยปัจจุบันเมืองพัทยามีความเจริญมากยิ่งขึ้นเส้นทางเดินรถเดิมที่ทางสหกรณ์ได้ดำเนินการขอสัมปทานไว้เป็นเวลาหลายสิบปี ไม่ควบคุมการให้บริการของประชาชนและนักท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในการเดินทาง สหกรณ์เดินรถสองแถวพัทยาจึงได้มีการขอขยายเส้นทางเดินรถเพิ่ม 4 เส้นทาง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของส่วนกลางคาดว่าจะมีการประกาศใช้เส้นทางในราชกิจจานุเบกษาภายใน 6 เดือนนับจากนี้ เบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไปทางเมืองพัทยา และขนส่ง ได้มีการให้รถสองแถวทดลองวิ่งให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวใน 4 เส้นทางที่มีการขอเปลี่ยนแปลงใหม่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ระหว่างรอการประกาศใช้เส้นทางอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ในส่วนสาย 7 เส้นทาง พัทยาเหนือ-พัทยากลาง-จอมเทียน มีรถที่ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวน 20 คัน ซึ่งคาดว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ทางสหกรณ์จะมีการกระจายรถจากสาย 6 ที่วิ่งวงกลมพัทยา-ปากทางพัทยาใต้-นาเกลือ ซึ่งมีรถในเส้นทางดังกล่าวถึง 340 คัน ไปวิ่งในสาย 7 ต่อไป ทั้งนี้จะไม่มีการเพิ่มประมาณรถสองแถวจากเดิมที่มีอยู่อย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาสังคม ส่วนการจัดทำที่พักผู้โดยสารทั้ง 30 จุดนั้น อยากจะให้เน้นในพื้นที่มี่เป็นชุมชนและมีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ควรจะมีการจัดทำป้ายให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ในเรื่องของการปรับจับคนขับและผู้โดยสารที่ไม่ขึ้นลงตามจุดรับส่งนั้นจะมีการจัดทำหนังสือให้กับสมาชิกในการรับส่งผู้โดยสารตามจุดรับส่งเท่านั้น ทั้งนี้ได้มีการกำชับคนขับรถสองแถวในการชี้แจงให้ผู้โดยสารทราบถึงแนวนโยบายของภาครัฐในการขึ้นลงรถสองแถวตามจุดรับส่งเท่านั้น พร้อมจัดทำป้ายประชาชนสัมพันธ์บนรถสองแถวด้วยกัน 3 ภาษา ประกอบด้วย ภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการก่อให้เกิดการรับรู้และปฏิบัติตามนบายของภาครัฐต่อไป