แบ่งปัน

ฝ่ายปกครองทหารบุกค้นแคมป์แรงงานพบต่างด้าวเถื่อนเพียบ เจ้าหน้าที่แปลกใจมีตู้แดงติดหน้าแคมป์ลายเซ็นระบุชื่อผู้ตรวจยศสิบเอก สงสัยเซ็นอย่างเดียว

เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 22 มิถุนายน 2560 นาย ประพันธ์ ประทุมชมพู ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ร้อยโทสุวิทย์ ลากลาง หัวหน้าชุดรักษาความสงบพื้นที่อำเภอบางละมุง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหารกองพันที่ 21 รักษาพระองค์ฯ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา กว่า 50 นาย บุกเข้าตรวจสอบแคมป์คนงานต่างด้าว ภายในซอยทัพยา 4 ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รวบแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายกว่า 300 ราย

แคมป์ดังกล่าวสร้างแบบเพิงพักสังกะสีขนาดใหญ่ 2 หลัง พบต่างด้าวทั้งเขมรและพม่าแบ่งเป็นผู้ชาย 245 คน และผู้หญิง 125 คน ตรวจสอบพบมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายทั้งสิ้น 310 ราย ไม่มีบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) จำนวน 253 ราย แบ่งเป็นผู้ชาย 146 และผู้หญิง 107 รายและเข้ามาทำงานโดยผิดพื้นที่ 57 ราย เป็นผู้ชาย 39 ราย และผู้หญิง 18 ราย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งยังอำเภอบางละมุง

ด้านนายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า การบุกเข้าจู่โจมตรวจค้นและจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก ทางศูนย์ดำรงธรรมได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่าบริเวณแคมป์คนงานดังกล่าวมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก เกรงว่าจะมาก่อเหตุร้ายและสร้างความเดือนร้อนรำคาญ แก่ประชนชนและนักท่องเที่ยว หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุงสนธิกำลังทหารและตำรวจเข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปพบกับตู้แดงซึ่งมีสติ๊กเกอร์ติดข้างตู้ว่า จุดตรวจพิเศษ ภายในตู้ยังพบสมุดมีรายเซ็นเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจตู้แดงระบุชื่อและยศสิบตำรวจเอก แต่กลับไม่เคยสอดส่องตรวจสอบกลุ่มแรงงานที่พักในแคมป์จนปล่อยให้มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเกือบทั้งแคมป์ สร้างความแปลกใจให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก