แบ่งปัน

งานเข้า…ทีมงาน ลำไย ใหทองคำหลังสถานบันเทิงดังพัทยาโวยผิดสัญญาจ้าง ไม่เคารพกรอบกติกาของศิลปิน ทำผิดเงื่อนไขการแสดงสดทำธุรกิจเสียหาย

             ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานงานจากผู้บริหารสถานบันเทิงร้าน “ตะวันแดง พัทยาวาไรตี้” ตั้งอยู่เลขที่ 18/1 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าจะเปิดแถลงข่าวกรณีได้รับความเสียหายผล กระทบทางธุรกิจหลังจากจัดการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินหมอลำชื่อดัง “ลำไย ใหทองคำ” และ “อาร์ม ชุติมา” หลังทีมงานของศิลปินดังกล่าวทำผิดเงื่อนสัญญาการแสดงสดไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมี นายณัฐฎ์เสฏฐ์ สัจจะมโน ผู้บริหารของร้าน พร้อมด้วย นายพชรกร นิลแก้ว ที่ปรึกษา นำคณะผู้บริหารตั้งโต๊ะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

โดยจากการเปิดเผยของ นายณัฐฎ์เสฏฐ์ ระบุว่าทางร้านได้ทุ่มงบประมาณจำนวนมากเพื่อเปิดสถานบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบและให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีแผน การจัดคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทั่วฟ้าเมืองไทยเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ซึ่งในแผนงานนี้ได้กำหนดว่าจะมีการนำศิลปินหมอลำชื่อดังในปัจจุบันอย่าง “ลำไย ใหทองคำ” และ “อาร์ม ชุติมา” มาเปิดการแสดงในคืนวันที่ 1 กรกฎาคมในช่วงเวลา 00.30-02.00 น.ที่ร้าน จากนั้นจึงมีการประสานงานกับทางโบรกเกอร์และบริษัทของศิลปินตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยมีการตกลงค่าจ้างจำนวน 75,000 บาท ในการส่งศิลปินจำนวน 2 คนนี้พร้อมทีมงานมาเปิดแสดงอย่างอลังการ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชาสัมพันธ์ โปรโมท และเตรียมความพร้อมในการจำหน่ายบัตรเข้าชมแก่ลูกค้าสนนราคาใบละ 200 บาท

นายณัฐฎ์เสฏฐ์ กล่าวต่อไปว่าช่วงก่อนการเปิดแสดงมีการประสานงานและชำระเงินล่วงหน้าไปเรียบร้อย พร้อมเตรียมความพร้อมรองรับทางด้าน อาหาร เครื่องดื่ม และที่พัก แก่ศิลปินและทีมงานอย่างเต็มที่ แต่ปรากฏว่าในวันดังกล่าวทางศิลปินพร้อมทีมงานไปรับงานเปิดการแสดงจำนวน 6 งาน โดยมีคิวลงพื้นที่ของ จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกันถึง 3 งาน ทั้งที่ตัวจังหวัด เทศบาลเมืองหนองปรือ และที่ร้าน ไล่เรียงเวลากันไป ซึ่งสุดท้ายจากข้อตกลงที่จะเปิดแสดงที่ร้านในเวลา 00.30 น. ศิลปินก็เดินทางมาถึงที่ร้านในเวลา 01.00 น.ซึ่งช้ากว่ากำหนดการทำให้การแสดงเหลือเวลาเพียง 1 ชม.เท่านั้น เพราะร้านต้องปิดให้ บริการตามกฎหมายในเวลา 02.00 น. ที่สำคัญยังมีศิลปินเพียง “ลำไย ใหทองคำ” ที่ขึ้นแสดงเพียงลำพัง โดยที่ “อาร์ม ชุติมา” ไม่ได้ติดตามมาด้วย ขณะที่การแสดงของ “ลำไย” เองก็พบว่าไม่เต็มที่และไม่มีการเอนเตอร์เทนคนดูอย่างที่เคยซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการอาการเหนื่อยล้า โดยกรณีดังกล่าวทางร้านได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าที่มารอชมจำนวนกว่า 1,000 คน แสดงอาการไม่พอใจจากความล่าช้า รวมถึงรูปแบบการแสดงที่ไม่หวือหวา และมีศิลปินมาไม่ครบตามที่ประชาสัมพันธ์ไว้ แม้ว่าในช่วงของการแสดงทางร้านจะยกเลิกการจำหน่ายบัตรและให้เข้าชมฟรี เนื่องจากทางบริษัทส่งศิลปินไปแสดงฟรีคอนเสิร์ตที่เทศบาลเมืองหนองปรือซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน จนต่อมาได้มีการนำกรณีดังกล่าวไปโพสต์ในโลกโซเชียลต่อว่าทางร้านอย่างเสียหาย ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบจากการทำธุรกิจอย่างมาก ในด้านความเชื่อ มั่นและการให้บริการ กระทั่งเป็นผลให้ปริมาณลูกค้าก็หดหายลงไปอย่างมาก ขณะที่ทางต้นสังกัดของศิล ปินเองก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในการประสานงานหรือชี้แจงปัญหาใดๆ ซึ่งแม้จะพยายามติดต่อประ สานงานก็ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด โดยเรื่องนี้จึงได้นำเรื่องเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อแจ้งในกรณีที่ทำผิดสัญญาดังกล่าว จึงอยากให้ทางต้นสังกัดออกมาชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

ขณะที่นายพชรกร นิลแก้ว ที่ปรึกษาการจัดคอนเสิร์ตของร้าน เปิดเผยว่าจากกรณีที่ทำงานประ สานงานศิลปินมานานกว่า 20 ปี ลักษณะเช่นนี้คงจะเป็นการทำงานในรูปแบบที่ไม่อยู่ในกรอบกติกาหรือจรรยาบรรณที่ทุกค่าย ทุกสังกัดจากศิลปินในเมืองไทยกว่า 300 ชีวิตได้ถือปฏิบัติกันมา ทั้งกรณีของการรับงานแสดงที่ส่วนใหญ่จะไม่รับงานในพื้นที่เดียวกันในระยะเวลา 1 เดือนทั้งหน้าและหลัง เรื่องของการตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบในด้านข้อสัญญา และการให้ความเคารพเจ้าของงานคนแรก เนื่องจากการจัดคิวแสดงของศิลปินในวันดังกล่าว พบว่ามีการโปรโมทซ้ำซ้อน ซึ่งแม้จะเป็นสิทธิ์ของศิลปินที่จะรับงานแสดงกี่งานก็ได้แต่ก็ควรอยู่คนละพื้นที่ ขณะที่สัญญาตกลงไว้ว่าจะมีศิลปินจำนวน 2 คนก็มาเปิดแสดงไม่ครบตามข้อตกลง จึงทำให้เกิดความเสียหายกับทางร้านซึ่งลงทุนด้วยงบประมาณจำนวนมาก ขณะที่ค่าจ้างศิลปินนั้นจะใช้เงินไม่มากนักแต่ความเสียหายรุนแรงทั้งระบบ จึงอยากให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบและชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย.