แบ่งปัน

S__3391541 S__3391542             

ทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือญวน 5 ลำ อ้างซื้อสัมปทานทำประมงน่านน้ำไทย

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 7 เม.ย.59 ที่ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 และผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 พร้อมด้วย พล.ร.ต.วสันต์ บุญเนือง รองผู้บัญชาการฯ พล.ร.ต.ชนินทร์  ผดุงเกียรติ เสนาธิการฯ น.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ รองเสนาธิการฯ น.อ.สำเริง จันทร์โส รองเสนาธิการ น.ท.กงกฤช พลยิ่ง ผู้บังคับการ เรือหลวงคีรีรัฐ และชุดจับกุม ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ พร้อมไต้ก๋งและลูกเรือรวม 37 คน ในความผิดฐานลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย บริเวณเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทย

พล.ร.ต.วสันต์ บุญเนือง รอผู้บัญชาการฯ เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งจากกลุ่มเรือประมงสมาชิกชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 ว่าพบเรือประมงเวียดนามจำนวนมาก กำลังลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย ในพิกัดแบริ่ง 211 ระยะ 54 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน บริเวณเกาะกูด จ.ตราด จึงได้สั่งการให้ เรือหลวงคีรีรัฐ ออกลาดตระเวนค้นหา ก่อนจับกุมได้จำนวน 5 ลำ และมีบางส่วนหลบหนีการจับกุมไปได้ จึงได้ควบคุมเรือ พร้อมลูกเรือ ส่งสภ.สัตหีบ ดำเนินคดีในความผิดฐาน ทำการประมงรุกล้ำน่านน้ำไทยในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ หนีเข้าราชอาณาจักรไทยโดยมิได้รับอนุญาต และผิดพรบ.สิทธิทำการประมง

และกล่าวว่า ในห้วงสัปดาห์ ทัพเรือภาคที่ 1 สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามถึง 3 ครั้ง จำนวน 11 ลำ ลูกเรือรวม 102 คน หลังมีการสอบสวนเชิงลึก ทำให้ทราบว่า กลุ่มเรือประมงเวียดนาม ที่ลักลอบเข้ามาจำนวนมากนั้น ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม หลอกขายสัมปทานทำประมงในน่านน้ำไทย มีการส่งน้ำมันในทะเล และรับซื้ออาหารทะเล ซึ่งจริงแล้วประเทศไทย ไม่มีการขายสัมปทานทำประมงให้กับต่างชาติ ในเรื่องนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวน สาวถึงตัวการใหญ่ เพื่อจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ทัพเรือภาคที่ 1 จะยังมีการลาดตระเวนในน่านน้ำอย่างเข้มข้น เพื่อสอดคล้องต่อกฎหมายประมงที่บังคับใช้ และจะดำเนินการจับกุมเรือประมงที่กระทำผิดกฎหมาย อย่างไม่มีข้อยกเว้น

ณัฐภูมินทร์ / พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี