แบ่งปัน

ครอบครัวชาวจีนปลื้มตำรวจท่องเที่ยวพัทยา หลังตามจับไกด์ข่มขู่-ทำร้ายบังคับซื้อแพคเกจเสริม  

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 12 ก.ค. 60 พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา พร้อมกำลังชุดสืบสวน ได้ร่วมกันจับกุมตัว นาย ชัยทูล สร้อยแสง อายุ 25 ปี มัคคุเทศก์ หรือไกด์ บริษัทไทย ฉาง ซื่อ ในข้อกล่าวหา “เป็นมัคคุเทศก์ยินยอมให้บุคคลอื่นที่ไม่มีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์แทนตน” และ MR.LIU LONGZHE อายุ 58 ปี สัญชาติ จีน ในข้อกล่าวหา “เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน”

พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เปิดเผยว่า การจับกุมจับกุมมัคคุเทศก์ที่ไม่ปฏิบัติตาม พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2559 สืบเนื่องจากได้มีครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 4 คน เข้าร้องทุกข์กับตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ว่าได้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยโดยซื้อแพคเกจทัวร์ ระหว่างวันที่ 9-15 ก.ค. 60 ในราคา 2,200 หยวนต่อคน หลังจากครอบครัวเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง

ต่อมาได้มีผู้ต้องหาทั้งสองเดินทางมารับครอบครัวและคณะที่สนามบิน ระหว่างการนำเที่ยว MR.LIU ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ ร่วมกับนายชัยทูล จนกระทั่งมาวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เดินทางมาพัทยา MR.LIU ได้เสนอขายแพ็คเกจทัวร์เสริม (option) ให้แก่ลูกทัวร์จำนวน 39 ปี ในราคา 1,100 หยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,500 บาท แต่ครอบครัวของผู้เสียหายซึ่งมาด้วยกันทั้งหมด 4 คน ปฏิเสธไม่ประสงค์ซื้อ

จึงทำให้ MR.LIU ไม่พอใจและได้ข่มขู่กับครอบครัวของผู้เสียหาย ว่าให้ระวังความปลอดภัยระหว่างที่พักอาศัยอยู่ในพัทยา จนกระทั่งวันนี้ 12 ก.ค. MR.LIU ได้ข่มขู่ครอบครัวของผู้เสียหายอีกครั้ง และใช้ผ้าเช็ดตัวที่มัดเป็นรูปตีที่ศีรษะสมาชิกครอบครัว 2-3 ครั้ง จึงทำให้ครอบครัวผู้เสียหายเกิดความหวาดกลัวจะได้รับอันตราย เลยตัดสินใจเดินทางเข้าพบตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ไปจับกุมเพื่อเอาผิดกับผู้ต้องหาดังกล่าว

ข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว กลุ่มครอบครัวของผู้เสียหายได้กล่าวถึงรู้สึกประทับใจกับการทำงานของตำรวจไทย ที่เห็นความสำคัญกับนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ก่อนกลุ่มครอบครัวผู้เสียหายจะมีการยกมือไหว้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พร้อมเปล่งเสียงเป็นภาษาไทยด้วยว่า “ขอบคุณครับ ขอบคุณคะ” และยังกล่าวด้วยอีกว่าหากมีโอกาสจะกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้ง ทำเอาตำรวจชุดจับกุมยืนยิ้มด้วยปลาบปลื้มไปตามๆกัน…