แบ่งปัน

คสช.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบผู้ประกอบการรุกชายหาด

ชาวบ้านร้อง คสช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ประกอบการรุกชายหาดหลังโรงแรมเอเชียบนเขาพระตำหนัก ด้านเมืองพัทยาสนธิกำลังร่วมสำนักงานที่ดิน ฝ่ายปกครอง และทหาร ลงพื้นที่ เบื้องต้นเร่งทำการรังวัดแนวที่ดินพิสูจน์กรรมสิทธิ์ ขณะที่เมืองพัทยาระบุผิด พรบ.ควบคุมอาคารชัด เตรียมเจรจาอีกรอบขอความร่วมมือหากยังดื้อแพ่งพร้อมออกคำสั่งรื้อตามกฎหมาย

วันนี้ (2 ส.ค.60) นาย เอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคพัทยา พร้อมด้วยตัว แทนจากเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง และกองร้อยรักษาความสงบพื้นที่อำเภอบางละมุง ลงตรวจสอบปัญหาการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำที่ดินสาธารณะ บริเวณชายหาดด้านหลังโรงแรมเอเชียพัทยา เขาพระตำหนัก อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีประชาชนร้องเรียนผ่าน คสช.ว่าที่ผ่านมามีผู้ประกอบการมาปลูกสร้างอาคารบนแนวชายหาดบนที่สาธารณะ และไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบอาคารขนาดชั้นเดียวจำนวน 2 แห่ง ตั้งอยู่หลังแนวสันเขื่อนบนพื้นที่ชายหาด แต่ไม่พบตัวผู้ประกอบการเนื่องจากอยู่ในช่วงของวันหยุด ซึ่งเป็นไปตามประกาศของเมืองพัทยาในทุกวันพุธและพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดินอำเภอบางละมุง ทำการรังวัดเพื่อพิสูจน์ทราบถึงแนวกรรมสิทธิ์ครอบครอง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1-2 สัปดาห์

ด้าน นายธิปชัย รัตนวีระถาวร หัวหน้าฝ่ายดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณะรักษาการผู้อำนวย การส่วนผังเมือง เปิดเผยว่าขณะนี้ยังคงตอบไม่ได้ว่าอาคารเหล่านี้ปลูกสร้างอยู่บนที่สาธารณะหรือในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ครอบครองถูกต้อง อย่างไรก็ตามในเรื่องของสิ่งปลูกสร้างนั้นพบว่าไม่มีการขออนุญาตจากเมืองพัทยาแน่นอน เนื่องจากรูปแบบและตัวอาคารไม่มีมาตรฐานและความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งในส่วนของเมืองพัทยาคงต้องใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารเข้ามาบังคับใช้ แต่คงจะมีการเจรจาขอรับความร่วมมือก่อน ซึ่งจะมีการนัดหมายอีกครั้งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ แต่หากผู้ประกอบการยังคงไม่ยินยอมก็คงต้องดำเนินการปิดประกาศออกคำสั่งให้รื้อถอนตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ นายเอกราช คันธโร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคพัทยา ปัจจุบันกรมเจ้าท่าได้ประกาศใช้กฎหมายใหม่เพื่อทวงคืนที่ดินสาธารณะในเขตที่เจ้าท่าดูแล ซึ่งจากนี้หากเจ้าของอาคารใดมีการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำลำน้ำก็จะต้องใช้กฎหมายบังคับอย่างเด็ดขาด เพียงแต่ คสช.ยังเปิดช่องในการเยียวยาเพื่อให้เจ้าของอาคารสามารถนำเอกสารการขออนุญาตมาชี้แจงได้ภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ ซึ่งหากพ้นกำหนดก็คงต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมหรือค่าปรับ แต่หากพบว่าอาคารอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถอนุญาตได้ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน เพียงแต่กรณีนี้เกี่ยวกันกับกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะต้องครบถ้วนและถูกต้องตามที่กำหนดด้วย..