แบ่งปัน

อุดจาดตา! หมดสภาพทางระบายน้ำลงหาดพังยับขยะ-น้ำเน่าโผล่โชว์ประจานนัก ท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนบริเวณชายหาดด้านหลังโรงแรมเอเชียพัทยา บนเขาพระตำหนัก ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าที่ผ่านมาสภาพทางเดินซึ่งเมืองพัทยาจะทำเป็นบ่อพักน้ำและระบายน้ำล้นลงสู่ชายหาดบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเป็นขั้นบันไดลาดเอียงความสูงประมาณ 50 เมตร มีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ทั้งทางเดินเท้า ระบบระบายน้ำ อีกทั้งยังมีเศษขยะมูลฝอย และน้ำเน่าเสียเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นภาพที่เสียหายต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากชายหาดในบริเวณนี้ถือเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นบันไดที่ต่อเชื่อมจากพื้นที่ราบบนเขาพระตำหนักลงสู่ชายหาด ซึ่งเป็นแนวลาดเอียงประมาณ 30 องศาความยาวกว่า 50 เมตร โดยพื้นที่บริเวณด้านบนมีการจัดทำเป็นลักษณะบ่อพักน้ำขนาดใหญ่เพื่อรับปริมาณน้ำฝนที่ไหลบ่าจากที่สูง พร้อมระบบปั้มน้ำไฟฟ้า ก่อนจะมีการต่อเชื่อมบันไดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปพักผ่อนบนชายหาด โดยพบว่าในช่วงปลายทางติดกับชายหาดนั้นมีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ทั้งในส่วนของบันไดทางเดิน โดยมีเศษวัสดุอุปกรณ์ ขยะมูลฝอย และกระสอบทรายถูกกองทิ้งไส้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ในพื้นที่ๆมีลักษณะเป็นหลุมขนาดใหญ่ก็มีน้ำขังซึ่งพบว่ามีลักษณะเน่าเหม็น เป็นภาพที่สร้างความเสียหายต่อระบบภูมิทัศน์อย่างมาก

ชาวบ้านรายหนึ่งแจ้งว่าช่องทางน้ำจะรับน้ำจากบนเขาซึ่งเป็นที่สูงระบายน้ำลงมาในบ่อพัก แต่เมื่อมีปริมาณน้ำมากก็จะไหลล้นลงมาตามแนวบันไดซึ่งเป็นเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว กระทั่งสภาพของทาง เดินเท้าชำรุดและเสียหาย ขณะที่มีน้ำท่วมขังเป็นจุดๆซึ่งเมื่อนานวันก็จะเกิดการเน่าเสีย ดังนั้นเมื่อมีฝนตกลงมาใหม่น้ำก็จะพัดเอาน้ำเน่าและขยะเหล่านี้สู่ชายหาดทำให้เป็นภาพที่ไม่น่ามอง และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะชายหาดแห่งนี้ค่อนข้างสงบและมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาปรับปรุงดูแลและแก้ไขแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆจนเป็นปัญหามาถึงปัจจุบัน..