แบ่งปัน

หาดปลดทุกข์…ชาวบ้านโวยชายหาดพัทยาเหนือสุดเน่า กลายเป็นแหล่งปลดทุกข์ มีทั้งกลิ่นอุจาระ-ปัสสาวะเหม็นประจานนักท่องเที่ยว คนเร่ร่อน-ต่างด้าวยึดเป็นที่อาศัย สร้างภาพลบด้านการท่องเที่ยวเมืองพัทยาแบบสุดบรรยาย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชายหาดพัทยาเหนือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังได้ รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่าบริเวณพื้นที่ชายหาด ช่วงที่มีการทำแบล็คดรอปขนาดความสูงกว่า 2 เมตร ปิดกั้นทางลงชายหาดตลอดระยะยาวกว่า 100 เมตร ที่ดำเนินการโดยกรมเจ้าท่า ซึ่งเป็นแผนที่อยู่ในโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา แต่พบว่ามีพื้นที่ชายหาดในบริเวณนี้มีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก ด้วยเป็นที่มั่วสุมของกลุ่มคนเร่ร่อน ต่างด้าว มีสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอยเน่าเหม็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการเสริมทรายดังกล่าวยังไม่เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมหลังผ่านพ้นมานานกว่า 1 ปี ทำให้พื้นที่แห่งนี้เหมือนถูกปิดกั้นและบดบังสายตาของประชาชน นักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ของรัฐ จนมีบุคคลบางกลุ่มเข้ามาใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่ไม่พึงประสงค์และเสียหายต่อการท่องเที่ยวอย่างยิ่ง

จากการสอบถามชาวบ้านที่ทำมาหากินใกล้เคียงพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ระบุว่าที่ผ่านมามีกลุ่มคนเร่ร่อน ทั้งคนไทยและต่างด้าว เข้ามายึดพื้นที่ชายหาด บริเวณด้านหลังป้ายโครงการอยู่กันมาเป็นเวลานานแล้ว จนกลายเป็นทั้งที่พักด้วยการสร้างเพิงอาศัย เป็นแหล่งของความสกปรกรกรุงรัง ทั้งเศษขยะ สิ่งปฏิกูล รวมทั้งยังมีการถ่ายอุจาระ ปัสสาวะ จนมีกลิ่นเหม็นรุนแรง แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบความเป็นระเบียบเรียบร้อยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ที่ผ่านมายังเคยเกิดกรณีกับกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาแล้วหลายราย เพราะส่วนใหญ่ที่มาพักผ่อนกันก็มักจะพามาเล่นน้ำทะเลบริเวณดังกล่าว โดยวางกระเป๋าหรือสิ่งของมีค่าไว้บนชาหยาด แต่เมื่อกลับขึ้นจากทะเลก็พบว่าสิ่งของได้สูญหายไป ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยมาจัดระเบียบในส่วนนี้โดยเร่งด่วนด้วย เพราะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ บรรยากาศของการท่องเที่ยว และทำลายชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวเมืองพัทยาอย่างรุนแรง