แบ่งปัน

ศาลตัดสินจำคุกและปรับ พ.ต.ท.แจ้งความเท็จ

จากกรณีพ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ อดีตผู้กำกับการสภ.ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตกเป็นจำเลยคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนซัมมิทที่พัทยาตั้งแต่ปี 2552 อดีตเป็นอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ต่อสู้คดีมานานหลายปี ศาลชั้นต้นยกฟ้อง 5 มีนาคม 2558 และอัยการไม่อุทธรณ์ คดีถึงที่สุด ต่อมา พ.ต.อ. สมพล ฟ้อง พ.ต.ท. ศราวุธ บุญชัย พยานในคดีว่าเป็นพยานเท็จ เนื่องจากมีพยานหลักฐานเป็นบันทึกประจำวันแจ้งความที่สน.นางเลิ้ง ว่าเวลาเดียวกับที่ถูกกล่าวหาว่าตนเองอยู่ที่พัทยานั้น พ.ต.อ.สมพลแจ้งความนาฬิกาโรเล็กซ์หายอยู่ที่สน.นางเลิ้ง ศาลพัทยาจึงยกฟ้องเพราะไม่มีบุคคลใดสามารถปรากฏกายได้ในสองสถานที่ในเวลาเดียวกันได้ หลังจากแจ้งความกล่าวหาว่าพ.ต.ท.ศราวุธ บุญชัย ว่าเป็นพยานเท็จด้วยการร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.พัทยา ตำรวจสั่งฟ้อง อัยการสั่งฟ้อง เป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดพัทยา นัดสืบพยานวันที่ 4 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา จำเลยรับสารภาพ ศาลนัดฟังคำพิพากษาวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2560 09.30 ที่ศาล จังหวัดพัทยา

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.( 9 ส.ค.60 ) ห้องพิจารณาคดีบังลัง 4 ศาลจังหวัดพัทยา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพัทยาได้พิจารณาคดีโดยตัดสิน พ.ต.ท. ศราวุธ บุญชัย มีความผิดหลังรับสารภาพในการแจ้งความเท็จ โดยพิพากษาว่า แจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนจำคุก 2 ปี ปรับ 10,000 บาท และเบิกความเท็จต่อศาลจำคุก 3 ปี ปรับ 14,000 บาท โดยพ.ต.ท. ศราวุธ บุญชัยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีต่อศาล   ศาลจึงพิจารณาคดีโทษเหลือแค่จำคุก 2 ปี 6 เดือน ปรับอีก 12,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และต่อมารายงานตัวต่อกรมควบคุมความประพฤติ 4 เดือนต่อครั้ง และบำเพ็ญประโยชน์ 24 ชม.

ด้าน พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ หลังจากออกจากห้องพิจารณาดีได้ออกมาเปิดเผยกับทางสื่อมวลชนว่า หลังจากตกเป็นจำเลยการใช้ชีวิตกับครอบครัวไม่ปกติ สู้คดีมากว่า 5 ปีชื่อเสียงและเกียรติยศเสียหาย ซึ่งหลังจากชนะคดีและได้ฟ้องกับ พ.ต.ท. ศราวุธ บุญชัย ฐานให้ความเท็จซึ่งขนาดระดับตำรวจยศ พ.ต.ท.ยังมีการให้ความเท็จซึ่งอยากให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องปรับปรุงตัวบุคคลในสำนักงาน รวมถึงต้องพิจารณาว่ามีใครสั่งการให้การอันเป็นเท็จเพื่อจะมาล้างชื่อเสียงของผม ส่วนเรื่องอื่นนั้นให้สังคมเป็นคนตัดสินว่าใครผิดถูก และจำเอาคำตัดสินเหล่านี้ที่ลงโทษ พ.ต.ท. ศราวุธ บุญชัย แจ้งความเท็จไปสู้คดีในคดีอื่นที่ พ.ต.ท. ศราวุธ บุญชัยเป็นพยานในการเอาผิดกลุ่ม นปช. ที่ตกเป็นจำเลยคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนซัมมิทที่พัทยาตั้งแต่ปี2552