แบ่งปัน

เจ้าท่าเตรียมสำรวจเส้นทางเรือเฟอร์รี่จากสัตหีบไปเกาะช้าง

กรณีทางกระทรวงคมนาคมจะมีเปิดเส้นทางการเดินเรือโดยสารอีกเส้นระหว่าง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ไปเกาะช้าง จ.ตราด หลังเปิดเส้นทางการเดินเรือจากเมืองพัทยาไป อ.หัวหิน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางนายเอกราช คันธโร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับการเดินทางโดยทางเรือเฟอร์รี่ซึ่งกรมเจ้าท่าได้เปิดการเดินทางไปแล้วเส้นหนึ่งคือเมืองพัทยา- อ.หัวหิน ต่อมาทางกรมเจ้าท่าได้ประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจเส้นทางการเดินเรือจากท่าเรือพาณิชย์ สัตหีบ ไปยังท่าเทียบเรือ จ.ตราดหรือท่าเทียบเรือบางเบ้า และทางกรมเจ้าท่าได้บริษัทรอยัลเมเซนเจอร์ไลน์เนอร์จำกัด

ซึ่งปัจจุบันทางกรมเจ้าท่ากำลังเตรียมความพร้อมของเส้นทาง โดยในวันที่ 19 ส.ค.นี้จะเป็นการทดสอบเส้นทาง รวมถึงเทคนิคต่างๆ ความพร้อมของอุปกรณ์ของเรือโดยสาร รวมทั้งความพร้อมของท่าเทียบเรือต้นทางและท่าเทียบเรือปลายทาง ว่ามีพร้อมเพียงไรของอุปกรณ์ต่างๆ ระดับความลึกของน้ำที่จะสามารถให้เรือเข้าไปจอดอย่างปลอดภัยหรือไม่ และสมรรถนะของเรือที่จะเดินทางไป ระยะการเดินทางจากท่าต้นทางไปยังท่าปลายทางประมาณ 3 ชม.เศษๆ

ส่วนเรือที่ใช้เดินทางเป็นเรือใกล้เคียงกับเรือเฟอร์รี่พัทยา-หัวหิน เป็นเรือแบบกัลตามารัน สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 300 กว่าคน   ส่วนการเปิดเส้นทางเป็นทางการนั้นหลังทดสอบเส้นทางแล้วเราต้องมาพิจารณาอีกหลายอย่างถึงแม้เราจะมีผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินการแล้วก็ตาม ซึ่งเราจะต้องนำอุปสรรคต่างๆในการสำรวจเส้นทางมาพิจารณา นอกจากนั้นยังต้องมายังต้องมาตรวจความพร้อมของบุคคลการประจำเรือ และข้อเกี่ยวข้องต่างๆจึงจะพิจารณาอนุญาตให้เปิดใช้เป็นทางการ ส่วนราคานั้นยังไม่มีการกำหนด