แบ่งปัน

ไฟฟ้าเร่งตัดกิ่งไม้ต้นโพธิ์โบราณหลังละสายส่งแรงสูงหวั่นเกิดการลัดวงจร ขณะที่ชาวบ้านเผยรากต้นไม้ดันพื้นบ้านทรุดจนใกล้ถล่ม ร้องเมืองพัทยาหลายครั้ง ส่งเจ้าหน้าที่มาดูหลายครั้งรับปากจะแก้ไขสุดท้ายไร้เงาเหมือนเดิม

(17 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านบริเวณหลังวัดสว่างฟ้าพฤฒาราม ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากกิ่งไม้จากต้นโพธิ์โบราณขนาดใหญ่ที่ขึ้นเองติดกับอาคารพาณิชย์ที่พักอาศัยเกิดไปเกี่ยวพันกับสายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเมื่อเกิดมีลมกรรโชกพัดอย่างรุนแรงก็จะทำให้กิ่งไปรั้งสายไฟฟ้าจนเกิดการลัดวงจรหลายครั้ง สร้างความหวาดวิตกเกี่ยวกับปัญหาเพลิงไหม้เป็นอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางช่วยเหลือ

โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าต้นไม้ดังกล่าวเป็นต้นโพธิ์โบราณขนาดใหญ่ ที่ขึ้นอยู่ติดกับผนังด้านข้างของอาคารพาณิชย์ขนาด 2 ชั้น ซึ่งมี นาง หมวย อายุ 60 ปี เป็นเจ้าของบ้าน โดยพบว่าต้นโพธิ์ได้แผ่กิ่งก้านสาขาไปเหนี่ยวรั้งกับสายไฟฟ้าแรงสูงด้านบน ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัทยา จึงนำรถกระเช้ามาทำการตัดแต่งเพื่อป้องกันปัญหาไฟช๊อตหรือลัดวงจรในอนาคต ขณะที่พื้นบ้านพบว่ามีร่องรอยของรากไม้จากต้นโพธิ์ดังกล่าว เลื้อยซอกซอนจนพื้นแตก ผนังมีรอยร้าว และบ้านเกิดอาการเอียงทรุดตัว จนเป็นที่น่าหวาดเสียวที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

โดยนางหมวย เจ้าของบ้านแจ้งว่าปัญหานี้แจ้งผ่านเมืองพัทยามาแล้วหลายครั้ง เพราะหวั่นใจปัญหาด้านความปลอดภัย สื่อมวลชนก็มาทำข่าวเสนอไปแล้วหลายครั้งเช่นกัน ซึ่งพอเป็นข่าวหน่วยงานรัฐทั้งเมืองพัทยาและการไฟฟ้าเร่งเข้ามาดูแลแก้ไข แต่สุดท้ายก็ทำได้เพียงการตัดแต่งกิ่งแล้วก็พากันกลับไป ขณะที่ต้นไม้ก็เติบโตขึ้นทุกวันจะบ้านใกล้จะพังถล่มลงมาแล้ว ขณะที่เมืองพัทยาเองก่อนหน้านี้ก็รับปากว่าจะเร่งมาทำการแก้ไขให้สุดท้ายก็หายไปอย่างไร้วี่แววและปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งปัจจุบันเมืองพัทยามีผู้บริหารในยุค คสช.แล้วจึงอยากให้เข้ามาช่วยดูแลและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนด้วย…