แบ่งปัน

แม่ชาวจีนแจงคลิปเด็กออกตามสื่อพร้อมเผยคลิปที่เด็กทั้ง 2 คนกอดแม่อย่างมีความสุข

จากที่มีคลิปเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 เด็กหญิงลูกครึ่งจีน-ฝรั่งเศสวัย 8 ปี และ เด็กชายวัย 5 ปี หลังต้องไปอยู่กับแม่ตามคำสั่งศาลเยาวชนและครอบครัว จ.ชลบุรี ที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้พ่อชาวฝรั่งเศสนำเด็กทั้ง 2 คน ไปส่งมอบให้แม่ชาวจีนปกครองภายใน 15 วัน ก่อนศาลจะมีคำพิพากษาในคดีการขอรับรองบุตรและขอใช้อำนาจปกครองลูก โดยวันนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้นัดพบกันที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องส่งมอบลูก โดยแม่ชาวจีนได้นำของเล่น และตุ๊กตามาให้ลูกเล่น ก่อนกอดกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แต่หลังจากนั้นทั้งคู่ได้พูดคุยนานกว่า 30 นาที โดยเมื่อเห็นว่าใช้เวลานานทางทนายจึงให้อุ้มเด็กทั้ง 2 กลับบ้าน แต่เมื่ออุ้มเด็กทั้ง 2 คนได้ส่งเสียงดังกรีดร้อง จนทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิทักษ์เด็ก รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมกิจการเด็ก กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ร่วมสังเกตการณ์ จึงเข้าควบคุมสถานการณ์ และนำเด็กไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อประเมินสุขภาพจิต เพราะเด็กทั้ง 2 คนมีความเครียด

ซึ่งหลังจากที่มีคลิปเด็กกรีดร้องออกมาโดยมีคนต่างแสดงความคิดเห็นด่าแม่เด็กและทนายอย่างหนัก ซึ่งทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทางทนายและแม่เด็กเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยทางแม่เด็ก คือ น.ส.ฮุ่ย หวัง ชาวจีน และทนาย ชี้แจงว่าที่ผ่านมาทางแม่เด็กไม่อยากให้ข่าวเพราะกลัวทางพ่อเด็กคือ นาย เซดริด ฟิลิปป์ เซิร์จ แซร์วอง จะนำตัวเด็กหนีออกไป จึงไม่ให้ข่าวแต่อย่างใด และให้ทางกฎหมายเป็นผู้ตัดสิน โดยเมื่อทางศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ได้ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้พ่อชาวฝรั่งเศสนำเด็กทั้ง 2 คน ไปส่งมอบให้แม่ชาวจีนปกครองภายใน 15 วัน เมื่อมาถึงพบหน้าลูกก็ดีใจยิ้มแย้มเมื่อพบหน้าแม่แต่หลังจากที่ทางทนายได้ถามเด็กทั้ง 2 คน ว่าจะไปอยู่กับใคร เด็กได้แสดงอาการกลัวทางทนายจึงให้อุ้มเด็กแยกออกมาแต่เมื่อแม่เด็กจะไปอุ้มเด็กก็ส่งเสียงกรีดร้องจนเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิทักษ์เด็ก รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมกิจการเด็ก กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ร่วมสังเกตการณ์ จึงเข้าควบคุมสถานการณ์ และนำเด็กไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ โดยห้ามพ่อและแม่เข้าเยี่ยมแต่สามารถโทรสอบถามอาการของเด็กได้ โดยพบว่าเด็กมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ก็ได้พูดกับทางแพทย์ว่าไม่อยากให้พ่อแม่ทะเลาะกันแบบนี้

แม่ของเด็กเล่าว่าที่ผ่านมาจะนำลูกทั้ง 2 คน ผลัดกันเลี้ยงจนกระทั่งพ่อของเด็กได้ฟ้องร้องเพื่อขอสิทธิ์กับเด็กทั้ง 2 คน และมีการแจ้งความจับพ่อเลี้ยงว่าล่วงละเมิดทางเพศ จากการตรวจสอบของ รพ.ตำรวจก็ไม่พบว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศแต่อย่างใด และที่ผ่านมาว่าไม่แจ้งตอนที่นำเด็กทั้ง 2 ไปดูแลกลับมาแจ้งตอนที่ทางแม่เด็กได้นำเด็กทั้ง 2 กลับมาเลี้ยง แต่ยังไงก็ตามทางแม่ของเด็กก็ได้เลิกรากับทางพ่อเลี้ยงแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีแล้ว และพยายามสู้ด้วยกฎหมายเพื่อสิทธิในการดูแลเด็ก หลายเดือนที่ผ่านมาเด็กทั้ง 2 คน ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือเหมือนเด็กทั่วไปทำให้เสียโอกาสในด้านการศึกษา และที่ผ่านมาศาลได้ให้แม่สามารถพบลูกได้โดยมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่อง โดยจะพบที่ค่ายทหารและทุกครั้งเด็กทั้ง 2 ก็จะมีความสุขเมือพบหน้าแม่ จนมาหลังๆก็ไม่ยอมนำเด็กมาพบกับแม่ตามที่ร้องขอจึงได้มีการคัดค้านตามคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวโดยให้มอบบุตรให้กับแม่เพื่อให้เด็กทั้ง 2 คนได้เรียนก่อนจะเป็นภาพที่เด็กกรีดร้องตามสื่อไปแล้วนั้น

ซึ่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิทักษ์เด็ก รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมกิจการเด็ก กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ร่วมสังเกตการณ์ จึงเข้าควบคุมสถานการณ์ และนำเด็กไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ โดยแพทย์ได้เข้ารับการรักษาและพูดคุยเพื่อฟื้นฟูจิตใจซึ่งทางแม่เด็กก็เห็นว่าดีเมื่อเด็กทั้ง 2 คนอยู่ในมือแพทย์ โดยวันที่ 31 สิงหาคม 60 ก็จะเดินทางไปที่ รพ.จุฬา เพื่อพบแพทย์ด้วย ซึ่งยังไงก็ตามเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 60ทางพ่อเด็กได้ฟ้องร้อง แม่เด็กและอดีตพ่อเลี้ยงในข้อหา ความผิดต่อเพศ ความผิดต่อร่างกายและเสรีภาพ พร้อมเรียกเงิน 30 ล้านบาท โดยทางแม่เด็กอยากให้เข้าใจว่าที่ผ่านมาตนและพ่อเด็กก็จะนำเด็กทั้ง 2 คนผลัดเลี้ยงเพื่อให้เจอหน้าพ่อหน้าแม่ ตลอดจนทางพ่อเด็กนำเด็กหายไปและก็ฟ้องเพื่อคุ้มครองเด็กจะนำเด็กไปประเทศฝรั่งเศสแต่ไม่สามารถนำไปได้เนื่องจากหนังสือเดินทางของลูกคนโตอยู่กับแม่ ซึ่งที่ผ่านมาตนใช้กฎหมายความยุติธรรมตลอดในการสู้คดีถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่างจนมีสิทธิ์ในการดูแลบุตรทั้ง 2 คน จากนั้นได้มีการนำคลิปที่เด็กทั้ง 2 คนมีความสุขเมื่ออยู่กับแม่ให้นักข่าวดูและเผยแพร่อีกด้วย…