แบ่งปัน

วันแรกยอดเกิน 1,000 คน ชาวพัทยาจำนวนมาก มานั่งรอสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 ก.ย. 2560 ที่บริเวณชั้นล่างศาลาประชาคม อ.บางละมุง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร ทำให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างมาเฝ้ารอรับบัตรคิวสมัครตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงสาย มียอดสมัครไปกว่า 800 คนคาดว่ายอดสมัครวันแรกน่าจะเกิน 1,000 คน ในวันแรกที่เปิดรับสมัคร

ภายหลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมถวายความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในห้วงเดือนตุลาคมนี้ และเพื่อเป็นการสานต่อพระราชดำริของโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ซึ่งเป็นโครงการทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ในการนี้ทาง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จึงพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง “จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ” ขึ้น เพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

โดย เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 1-30 ก.ย.60 เวลา 08.00 – 16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยในส่วนของ อ.บางละมุง ประชาชนทุกคนสามารถมาสมัครได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอ โดยใช้หลักฐานการสมัคร บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) / กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปีที่ไม่มีบัตรประชาชนให้นำเอกสารเช่น สูติบัตร หรือทะเบียนบ้านมาด้วย

สำหรับจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ที่เคยลงทะเบียนแล้ว สามารถลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ได้ และขอให้นำสมุดบันทึกความดีมาลงทะเบียนในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ จิตอาสาเฉพาะกิจฯ นี้ ผู้สมัครสามารถเลือกประเภทของงานได้ตามความสามารถและความสมัครใจ ในงาน 8 ประเภท ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์ งานประชาสัมพันธ์ งานโยธา งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน งานบริการประชาชน งานแพทย์ งานรักษาความปลอดภัย และงานจราจร ผู้สมัครทุกคนจะได้รับบัตรประชาชนจิตอาสาสีฟ้าและบัตรจิตอาสา “งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ” ซึ่งแบ่งสีตามประเภทของงานและจะได้รับพระราชทานหมวกแก๊ป ผ้าพันคอ เสื้อโปโลสีดำ ปลอกแขน สำหรับจิตอาสาเก่าที่เคยลงทะเบียนและรับของพระราชทานไปแล้วจะได้รับเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่ได้รับพระราชทาน โดยห้วงเวลาของการปฏิบัติงานของจิตอาสาสมัคร งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างวันที่18-31 ต.ค.2560