แบ่งปัน

16_04_13-10_57_00 16_04_13-10_57_03 16_04_13-10_57_06 16_04_13-10_57_12

อัมพร/พัทยา

รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่แหลมบาลีฮายดูแลคุมความปลอดภัยนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อเวลา 15.00 น.( 12 เม.ย.)บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จว.ชลบุรี พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร.(ตท)พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจความพร้อมการปฏิบัติในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในการเดินทางและกิจกรรมทางทะเลในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เดินทางมาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆที่สำคัญ  โดยมีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอาทิเช่น กรมเจ้าท่า ตำรวจภูธรภาค 2  ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ  ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี และ สภ.เมืองพัทยา เข้าร่วมตรวจเยี่ยมจุดบริการและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ณ บริเวณจุดขึ้นลงเรือท่าเรือแหลมบาลีฮาย

นอกจากนั้นยังได้เรียกผู้ประกอบเรือโดยสาร เรือเร็วสปีดโบ๊ท ผู้ประกอบการต่างๆที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยว รวมทั้งคนขับเรือ เด็กเรือ เพื่ออธิบายกำชับการบริการนักท่องเที่ยวอย่างไร ให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ และได้กำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นวาระ แห่งชาติ เทศกาลสงกรานต์ เป็นหนึ่งในเทศกาลของไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และในช่วงเทศกาลนี้ยังมีประชาชนชาวไทยที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไป ท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ต่างชาติจำนวนหลายล้านคนเดินทางมาท่องเที่ยว และมักมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางทางทะเล หรือกิจกรรมทางหน้าต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

พลตำรวจเอก วุฒิ ลิปตพัลลภ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชำติซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติให้กำกับดูแลงานด้านการต่างประเทศและการท่องเที่ยว จึงได้สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยว ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่ เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางทางทะเลหรือกิจกรรมทางหน้าที่โดย  กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว จะประสานงานกับเมืองพัทยา ตำรวจภูธรเมืองพัทยา ฝ่ายทหาร และหน่วยที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยผู้ให้บริการขนส่งและกิจกรรมทางน้ำระดม กำลังตำรวจ อาสาสมัครทั้งชาวไทยและต่างชาติออกประชาสัมพันธ์กวดขันให้นักท่องเที่ยวทราบและปฏิบัติตามกฎ ความปลอดภัย  กรมเจ้าท่า จะกวดขันการปฏิบัติตาม Pattaya Model จัดโซนการเล่นกิจกรรมทางน้ำและ  เส้นทางเดินเรือ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ตรวจสอบมาตรฐานความความปลอดภัยของเรือโดยสาร และความพร้อม ของผู้ควบคุมเรือ  กองบังคับการตำรวจน้ำ จะนำเรือลาดตะเวนพร้อมกำลังชุดมนุษย์กบหรือชุดกู้ภัยทางทะเล ออก ตรวจตราตามเส้นทางเดินเรือ ท่าเรือ และจุดที่มีกิจกรรมทางน้ำเพื่อรักษาความปลอดภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จะนำกำลังตรวจหาสารเสพติดผู้ควบคุมเรือทุกล า เพื่อ ป้องกันการขาดความพร้อมของผู้คุมเรือ อันนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

16_04_13-10_57_17 16_04_13-10_57_23 16_04_13-10_57_31