แบ่งปัน

ตื่นตา..พบแมลงทับนับพันตัวเกาะไม้เบญจพันธุ์ในไร่ที่พัทยา

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่ สวน อนันตา หมู่ที่ 11 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจาก นายคุณเสก ดวงเพชร อายุ 48 ปี เจ้าของสวน ในฐานะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ว่าช่วงตั้ง แต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่าตามต้นไม้ใหญ่ภายในไร่ ซึ่งเป็นต้นไม้จำพวกไม้เบญจพันธุ์ที่ขึ้นเองโดยธรรมชาติ มีพวก “แมลงทับ” ซึ่งเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน มีรวมตัวเกาะกลุ่มตามต้นไม้เพื่อกินใบไม้และผสมพันธุ์ตามฤดูกาลเป็นจำนวนมาก สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้จากการร่วมตรวจสอบพบ “แมลงทับ” ปีกสีเขียวสด เกาะกันเป็นคู่อยู่ตามต้นไม้จำนวนนับพันตัว โดย นายคุณเสก เล่าว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงที่สัตว์ที่จับคู่ผสมพันธ์ก่อนวางไข่และเสียลงตามวงจรชีวิต แต่ที่สวนพบว่ามีแมลงทับเป็นจำนวนมากกว่าที่อื่น เนื่องจากที่สวนไม่ได้ใช้สารเคมีในการปลูกต้นไม้ โดยจะใช้หลักวิถีตามแนวทางพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ที่จะปลูกต้นไม้ พันธุ์พืช โดยไม่ใช้สาร ทำให้แมลงมาหากินและจับคู่ผสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าตื่นตาตื่นใจอย่างยิ่ง ซึ่งทางสวนเองก็ไม่ได้เข้าไปรบกวนเพราะต้องการให้สัตว์มีการแพร่พันธุ์มากขึ้นเพื่อขยายพันธุ์ให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับ “แมลงทับ” จะจับคู่ผสมพันธุ์ในเวลากลางงวัน ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นตัวเมียจะวางไข้ที่บริเวณโคนต้นไม้ โดยวางลึกลงในดินประมาณ 1-2 ซม.ครั้งละ 1-2 ฟองต่อวัน จากนั้นไข่จะฝังอยู่ในดินนาน 2-3 เดือนก่อนจะกลายสภาพเป็นหนอนที่อาศัยแทะกินรากต้นไม้ประมาณ 12-15 เดือน และเป็นดักแด้นาน 2-3 เดือน รวมใช้ชีวิตในดินนานกว่า 2 ปีจนเป็นตัวเต็มวันก็จะบินออกหาคู่ 1-3 สัปดาห์และกลับมาใช้วงจรชีวิตตามเดิม

ซึ่งปัจจุบันมีการนำปีกแมลงทับมาแปรรูปเป็นงานหัตถกรรมที่งดงาม เนื่องจากเป็นปีกแมลงที่อยู่ได้เป็นระยะเวลาหลายปี กระทั่งมาการจับแมลงพวกนี้มาขายมากขึ้น จนเสี่ยงต่อภาวะสูญพันธ์เช่นกัน