แบ่งปัน

ผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี พบสื่อมวลชน พร้อมเผย โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเกิดขึ้นเป็นฐานการลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศ สร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมไทยยุค 4.0

ที่โรงแรม เคปราชา ได้มีการจัดงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดพบสื่อมวลชน งานนี้มีผู้สื่อข่าว ทั่วจังหวัดชลบุรี พัทยา เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง โดยมี นาย ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังชลบุรี มาพบปะ พร้อมพูดคุยอย่างเป็นกันเองในเรื่องของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ East Economic Corridor (EEC)

นาย ภัครธรณ์ ผู้ว่าราชการจังชลบุรี เผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เป็นการต่อยอดมาจาก EASTERN SEABOARD ที่เคยเกิดในภาคตะวันออก เพื่อเป็นฐานสะสมการลงทุนและเทคโนโลยี ซึ่งกำหนดเป้าหมายไว้ 3 ระยะ คือ ระยะสั้น 1 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมการพัฒนา 5 โครงการหลัก ได้แก่ การประกาศนโยบายเมืองการบินภาคตะวันออก จัดการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง ส่งเสริมการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าและหุ่นยนต์ พัฒนา 3 ท่าเรือ และการพัฒนาเมืองแห่งอนาคต ส่วนการพัฒนาเพื่อรองรับแผน EEC ได้จัดทำการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟรางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือ เขตนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล และการสร้างเมืองใหม่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นต้น

ทั้งนี้ EEC จะเป็นฐานการลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศ สร้างรายได้ให้พร้อมรับที่จะดูแลสังคมสูงวัย และเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วยความเข้มแข็งให้กับสังคมไทยยุค 4.0 และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นหน้าที่ของทุกรัฐบาลที่จะต้องเดินตามแนวทางนี้

นาย ภัครธรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หัวใจหลักที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC ต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และทำยังไงให้สมบูรณ์พร้อมเพื่อต่อยอดให้ดี ส่วนภาครัฐบาลต้องส่งเสริมเรื่องการลงทุน เน้น 5 ภาคอุตสาหกรรมเดิม และนำ 5 ภาคอุตสาหกรรม ใหม่ ที่เน้นเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาถือว่าเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนโครงการ

ปัจจุบันนี้เอง ได้มีการออกกฎหมายเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการทำงานในพื้นที่ภาคตะวันออก และทั้งหมดได้ถูกบรรจุในแผนงบประมาณแล้ว แต่การพัฒนาที่สำคัญที่สุดยังเป็นเรื่องการศึกษา ที่หลายหน่วยงานยังไม่สอดรับกับมาตรฐานก็ต้องปรับ โดยการพัฒนา EEC จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน รัฐบาลจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผนพัฒนาจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะประเด็นให้ประชาชนได้รับทราบโครงการ EEC ที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เกิดการร่วมมือผลักดันให้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศต่อไป….