แบ่งปัน

เตือนภัย ! มิจฉาชีพแฮกเข้าเฟชบุ๊คส่วนตัวหลอกยืมเงินเพื่อนในเฟชบุ๊ค โชคดีหนุ่มวินจยย.รายนี้ ไหวตัวทัน ทราบข่าวมีการหลอกยืมเงินแบบนี้ระบาดหนัก รีบแจ้งความ ตร. โทรแจ้งเพื่อน ห้ามโอนเงินเด็ดขาด

เรื่องนี้เกิดขึ้น เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 27 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จาก นาย ศักดิ์ดา ดาพ่วง อายุ 36 ปี หนุ่มวินจยย.รับจ้าง จุดลานโพธิ์นาเกลือ ว่า เฟชบุ๊คของตนโดนมิจฉาชีพแฮกเฟชบุ๊คของตน ก่อนส่งข้อความไปยืมเงินเพื่อนๆและญาติของตนในเฟชบุ๊ค หลายรายด้วยกัน

นาย ศักดิ์ดา ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อช่วงเช้า ขณะที่ตนกำลังรอรับส่งลูกค้า ที่จุดวิน ได้มีอีเมล์จากทีมงานรักษาความปลอดภัยของทีมงาน Facebook ส่งอีเมล์มาว่า มีการเปลี่ยนรหัสผ่าน ขอให้ยืนยันสถานะว่าเป็นตัวตนหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ให้แจ้งกลับว่าไม่ใช่ตัวเองพร้อมให้เปลี่ยนรหัสผ่าน ในรายละเอียดอีเมล์แจ้งว่า รหัสถูกเปลี่ยนเมื่อเวลา 09.47 น. IP แอดเดรส 183.89.178.6 ตำแหน่ง จ. ระยอง ประเทศไทย จากนั้นตนรีบเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทันที จากนั้นแฟนของตน และเพื่อนสนิทหลายคนต่างโทรมาสอบถามว่า ตนได้ไปขอยืมเงิน บางราย 20,000 บาท 15,000 บาท 8,500 บาท 7,500 บาท ในเบื้องต้นตอนนี้มีเพื่อนแจ้งมาที่ตนประมาณ 10 รายว่า โดนตนขอยืมเงินทางเฟชบุ๊ค โชคดีที่เพื่อนๆของตนยังไม่มีใครโอนเงินไปให้แต่อย่างใด เพราะทราบข่าวว่ามักมีมิจฉาชีพหลอกยืมเงินในเฟชบุ๊ค จึงมีการระมัดระวังตัว อย่างไรก็ตาม แต่ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่จะโทรศัพท์ไปบอกญาติๆและเพื่อนๆของตนว่า เกิดเหตุการณ์แฮกข้อมูลเฟชบุ๊คหลอกยืมเงิน

ทั้งนี้พฤติกรรมของมิจฉาชีพรายนี้ได้ส่งข้อความหาเพื่อน แล้วอ้างว่าซื้อสินค้าแต่ยังไม่ได้โอนเงิน ขอยืมเงินเพื่อนส่งโอนเงินเข้าเลขที่บัญชี 984-3-21576-1 ธนาคารกสิกร ชื่อบัญชี อรุณี นุกูล และสอบถามว่ามีระบบการโอนเงินผ่านมือถือหรือไม่

เบื้องต้น ผู้เสียหายได้เข้าไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ ที่ สภ.บางละมุง พร้อมแจ้งเตือนผู้คนที่เล่นเฟชบุ๊คว่า การตั้งรหัสผ่านอย่าเป็นเบอร์หมายเลขโทรศัพท์ เพราะมันง่ายต่อการแฮกเกอร์ข้อมูล รวมไปถึง ถ้ามีกรณีว่ามีเพื่อนสนิทเราในเฟชบุ๊ค ส่งข้อความมายืมเงิน ให้โทรศัพท์สอบถามเพื่อนจริงๆก่อนว่าเป็นคนขอยืมเงินจริงหรือไม่ ถ้าไม่แน่ใจอย่ารีบโอนเงินให้เด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพทุกวันนี้มาทุกรูปแบบ และตั้งรหัสผ่านให้ยากขึ้นก็จะเป็นเรื่องดี