แบ่งปัน

บช.ทท.สนธิกำลังยุทธการอินทรีย์ทมิฬลุยพื้นที่พัทยา

บช.ทท. – ตำรวจท่องเที่ยว ร่วม 191, ตม.,ปส., และเจ้าหน้าที่ทหาร ร.21 ใช้ยุทธการ “อินทรีทมิฬ”ลงพื้นที่เมืองพัทยากวาดล้างแก๊งผิวสีลักลอบใช้ประเทศไทยเป็นฐานก่ออาชญากรรม กระเทือนเศรษฐกิจ ความมั่นคง และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ

เมื่อเวลา 06.30 น. ของวันที่ 28 ก.ย.60 ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว นำโดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต. ประเสริฐ เงินยวง รรท.ผบก.ทท.1 สนธิกำลัง สภ.เมืองพัทยา, เจ้าหน้าที่ตำรวจ191, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ทหาร ร.21 บูรณาการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายกลุ่มแก๊งชาวแอฟริกาที่เข้ามาภายในประเทศไทย ซึ่งมักแฝงเข้ามาในคราบของนักท่องเที่ยวหรือเข้ามาประกอบอาชีพต่างๆ และใช้ประเทศไทยกบดานและก่ออาชญากรรมต่างๆ เช่น โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) สกิมเมอร์ (Skimmer) และฟอกเงิน ส่งผลเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวน จนสามารถร้องขอให้ศาลออกหมายค้นได้ และเข้าตรวจค้นทั้งหมด 12 จุด พบผู้ต้องหาจำนวน 4 จุด ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 18 ราย ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 18 ราย พร้อมจับกุมแจ้งข้อกล่าวหา“เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ทั้งสิ้น 9 ราย (สัญชาติอูกานดา 4 ราย อิหร่าน 1 ราย ไอเวอรี่โค้ท 1 ราย อังกฤษ 1 ราย ไนจีเรีย 2 ราย) จับกุมแจ้งข้อกล่าวหา“เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตนั้นสิ้นสุด Over Stay” ทั้งสิ้น 9 ราย (สัญชาติ อูกานดา 1 ราย แคมเมอรูน 1 ราย อิหร่าน 1 ราย อินเดีย 2 ราย อุซเบกิสถาน 4 ราย)นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าของผู้ดูแลได้นำตัวส่งให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทำการตรวจสอบว่ามีการแจ้งเข้าที่พักตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา 38 หรือไม่ต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. เปิดเผยว่าได้สนธิกำลังตำรวจกว่า 200 นาย พร้อมขออนุมัติหมายค้นจำนวน 12 จุดในพื้นที่เมืองพัทยา โดยการเข้าตรวจค้นจะไม่ส่งกระทบต่อนักท่องเที่ยว โดยเข้าตรวจค้นเป้าหมายสำคัญ หอพัก อพาร์ทเม้นท์ ห้องเช่า ที่เรามั่นใจว่าเป็นแหล่งที่พักอาศัยของบุคคลที่เข้ามาโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะบุคคลที่อยู่เกินกำหนดจะมาประกอบอาชีพไม่เป็นหลักแหล่ง รวมทั้งมีเรื่องของยาเสพติด และการค้าประเวณีเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ยุทธการดังกล่าวเป็นการตัดวงจรเหล่านี้และทำให้เมืองท่องเที่ยวอย่างเมืองพัทยาเป็นเมืองที่ปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว