แบ่งปัน

    ประชาชน อ.บางละมุง แห่งออกมาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการสวัสดิการประชารัฐ ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการกันอย่างคึกคัก

(4 ตุลาคม 2560) บรรยากาศการซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน ที่ร้านพัทยาบิวตี้ นาเกลือ ซึ่งป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการสวัสดิการประชารัฐ ยังคงคึกคักไปด้วยประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนำบัตรมาให้บริการรูดซื้อของใช้ภายในบ้านที่ร้าน ซึ่งวันนี้จะเป็นวันที่ 4 ของการเริ่มเปิดให้ใช้บัตรโดยตั้งแต่เวลา 07.00 น. ที่ทางร้านเปิดร้านให้บริการ ก็มีประชาชนทยอยเดินทางมารอซื้อของกันเป็นจำนวนมากจนเต็มพื้นร้าน ทำให้ต้องเข้าคิวรอในการตรวจเช็คยอดเงินภายในบัตรและรอรูดบัตรชำระสินค้า ซึ่งทางร้านต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่มาใช้บริการให้รอตรวจสอบขั้นตอนดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดย 3 วันที่ผ่านมามีลูกค้าบางคนมารอตั้งแต่ก่อนร้านเปิด และสินค้าส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านซื้อจะเป็นสินค้าจำเป็น เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น โดยสินค้าในโครงการธงฟ้าประชารัฐ มีราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 10-20 ส่วนใหญ่พบว่ามีการรูดซื้อสินค้าเพียงครั้งเดียวตามวงในบัตรที่ได้รับ 200 บาท หรือ 300 บาท ส่วนคนที่ซื้อของเกินวงเงินต้องจ่ายเงินส่วนต่างของสินค้าที่ซื้อแต่ก็ยังถือว่าได้ซื้อสินค้าที่ราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยที่ร้านนาเกลือบิวตี้ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00 น.- 19.00 น.

ด้านประชาชนที่ได้สิทธิ์ในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เผยว่า รู้สึกดีใจและพึงพอใจที่รัฐบาล จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย มีคุณภาพที่ดีขึ้น สำหรับการเข้ามาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งแรกในการซื้อสิ้นค้า ได้รับการแนะนำจากทางร้านเป็นอย่างดี แต่ยอมรับว่ายังมีประชาชนบางคนอาจจะประสบปัญหาความไม่เข้าใจในการใช้บัตรซึ่งทางร้านที่เข้าร่วมโครงการก็ต้องแนะนำลูกค้าที่มาใช้บัตรด้วย

ขณะเดียวกันก็พบปัญหาความล่าช้าของเครื่องรูดบัตร หรือ เครื่องอีดีซี ที่มีปัญหาสัญญาณและมีเพียงเครื่องเดียว ซึ่งเจ้าของร้านต้องการให้แก้ปัญหาเพื่อให้ประชาชนไม่เสียเวลารอ ขณะที่ประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบวงเงินที่ตนเองได้รับ จึงต้องเช็ควงเงินก่อนซื้อสินค้า ทำให้เสียเวลารอนาน รวมทั้งยังไม่ทราบว่าร้านค้าที่สามารถใช้บัตรได้มีที่ใดบ้าง

อย่างไรก็ตามสำหรับสินค้าที่นำมาวางจำหน่ายในร้านช่วงนี้ยังคงมีเพียงพอสำหรับประชาชนอยู่เนื่องจากทางร้านมีการจัดซื้อสินค้ามาเข้าร้านทุกวัน ส่วนประชาชนที่มาใช้บริการก็มาจากหลายพื้นที่หลายตำบลใน อ.บางละมุงเนื่องจากร้านนาเกลือบิวตี้อยู่ในใจกลางตลาดเก่านาเกลือซึ่งเป็นตลาดที่ประชาชนชาวบ้านมาจับจ่ายซื้อของอยู่แล้วที่นี่จึงสะดวกในการเดินทางมาใช้บัตรรับบริการสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพานิชย์ ในพื้นที่ อ.บางละมุง ที่ประชาชนสามารถไปใช้บริการได้มีทั้งหมด 7 ร้าน คือ ร้านเทพบัวทองซอย โพธิสาร 4 , ร้านนาเกลือบิ้วต้น ตลาดเก่านาเกลือ , ร้านประภาศรี ตลาดโรงโป๊ะ , ร้านยุพิน ต.หนองปลาไหล , ร้านซี เจ เอ็กเพรส ต.โป่ง , ร้านซี เจเอ็กเพรส ห้วยใหญ่ และ ร้านระพี บ้านอำเภอ …