แบ่งปัน

S__3555380 S__3555381 S__3555382

ภาพ /ข่าว อาทิตย์

บรรยากาศการทำบุญบ้าน และพิธีการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ เนื่องในประเพณีสงกรานต์วันปีใหม่ไทย และวันครอบครัว ที่บ้านคุณครูเอนก พัฒนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ซึ่งปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 แล้ว

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 14 เมษายน 59 ที่บ้านสวนสินอุดมมงคลไชยะสุข  อเนกะบัณฑิตะพงษ์ เลขที่ 25/2 หมู่  7 ต.หนองปรือ ครอบครัว พัฒนงาม โดย ครู เอนก และ ครู พงษ์ลดา พัฒนางาม พร้อมด้วย ครอบครัวพัฒนงาม ได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย โดยการ จัดพิธีทำบุญบ้านและเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ โดยเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษของตระกูลพัฒนงามซึ่งได้จัดพิธีเช่นนี้เป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 14 แล้ว โดยมีญาติพี่น้อง รวมถึงแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานมากมายเช่นทุกปี อาทิ นาย มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชาการเข้าร่วมพิธี โดยมี นาย เอนก พัฒนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ และ คุณครู พงษ์ลดา พัฒนงาม และ ครอบครัว ให้การต้อนรับ

ต่อมาในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน หลังจากที่มีการเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุและให้แขกที่มาร่วมงานได้รับประทานอาหารแล้ว  ก็ได้มีพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตพื้นที่ เนื่องในวันครอบครัวประจำปี โดยมีลูกหลานในหลาย ๆ ตระกูล มาร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงามนี้  ซึ่งในเดือนนี้ก็มีทั้งวันผู้สูงอายุ และวันครอบครัว ในเดือนเดียวกัน ก็ทำให้บรรยากาศโดยทั่ว ๆ ไป เต็มไปด้วยสายใยความสัมพันธ์ในวันครอบครัว  พร้อมกันนี้บรรดาลูกหลาน ก็เตรียมน้ำอบน้ำหอม มารดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ทั้งนี้ทางผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือ สมาชิกสภาเทศบาล พ่อค้า นักธุรกิจ ก็เริ่มพิธีด้วยการ ร่วมกันขอขมาและรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุซึ่งหลังจากนั้น นาย มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ก็ได้นำของขวัญของที่ระลึกมามอบให้กับผู้สูงอายุอีกด้วย