แบ่งปัน

บรรยากาศตักบาตรเทโว หลังวันออกพรรษา ทุกวัดในพื้นที่อ.บางละมุง พัทยา พบว่า มีประชาชน พาครอบครัวนำข้าวต้มหาง อาหารแห้ง มาร่วมตักบาตรกันอย่างเนืองแน่น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พ่อหลวง ร.9

บรรยากาศตั้งแต่ 07.00 น. มีประชาชนที่ต่างสวมชุดขาวและสีดำเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวต้มหาง ที่เตรียมมาจากบ้านนำมาร่วมทำบุญตักบาตรรอบพระอุโบสถกันเป็นจำนวนมาก และยังคงเดินทางมาจักบาตรกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกคนที่มาต่างมีความตั้งใจที่จะทำบุญ ตักบาตรเทโวครั้งนี้ เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังได้สอนลูกหลานได้ซึมซับกับความเป็นพุทธศาสนิกชนอย่างแท้จริง รวมถึงถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง ร.9 อีกด้วย

สำหรับการตักบาตรเทโว หมายถึงการทำบุญตักบาตร ปรารภเหตุที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก ในวันมหาปวารณา รุ่งขึ้นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวเมืองจึงพากันทำบุญตักบาตรเป็นการใหญ่ เพราะไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้ามาถึง 3 เดือน การทำบุญตักบาตรในวันนั้นจึงได้ชื่อว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ ต่อมามีการเรียกกร่อนไปเหลือเพียง ตักบาตรเทโว เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น จึงนิยม ตักบาตรเทโว กันจนเป็นประเพณีสืบมาตราบเท่าทุกวันนี้