แบ่งปัน

10603

าพ  / ข่าว สุชาติ 

บรรยากาศการประกวดก่อพระเจดีย์ทรายวัดหนองเกตุใหญ่ในประเพณีสงกรานต์ และรางวัลชนะเลิศตกเป็นของหมู่ที่ 3 บ้านมาบบอน

ที่วัดหนองเกตุใหญ่ พุทธศาสนิกชนชาวหนองปลาไหลหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 9  ได้ร่วมกันก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในประเพณีสงกรานต์ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่ดั้งเดิม โดยมีพระครูวิมลจริยาลังการ เจ้าอาวาสวัดหนองเกตุใหญ่ เจ้าคณะตำบลหนองปรือเขต 1 พร้อมคณะกรรมการวัด จัดงานครั้งนี้

สำหรับ ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายวัดหนองเกตุใหญ่เป็นการประกวดแข่งขันกันในแต่ละหมู่บ้าน  ในประเภทสวยงาม ซึ่งมีชาวบ้านหนองปลาไหลนำลูกหลาน ผู้เฒ่าผู้แก่ ออกมาใช้ความคิดสร้างสรรค์แสดงถึงความสามัคคีในหมู่คณะ โดยมีผู้นำท้องถิ่นเป็นแกนนำ อาทิ นาย จรนต์ ทิมเที่ยง ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลหนองปลาไหล นายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหลพร้อมคณะสมาชิกสภาเทศบาล  นาวาเอกพิเศษโกมล คนซื่อ ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลหนองปลาไหล  พร้อมด้วยนายยศพงศ์ ลินทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 นายกมล จิ๋วซ่าน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 นายวสันต์ เข้มแข็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 นายชูชาติ หนองใหญ่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 และนายสำราญ จันทรูป ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9  เข้าร่วมงาน

หลังจากกองพระเจดีย์ทรายเสร็จสิ้น ทางคณะกรรมการวัดได้ประกาศผลรางวัล ปรากฏว่า

อันดับ 1 ได้แก่ พระเจดีย์ทรายของหมู่ที่ 3 บ้านมาบบอน

อันดับ 2 ได้แก่ พระเจดีย์ทรายของหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2

อันดับ 3 ได้แก่ พระเจดีย์ทรายของหมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 9

หลังที่มีการมอบรางวัลแล้ว ได้มีการถวายพระเจดีย์ทรายเข้าสู่วัด ก่อนที่ทางพระครูวิมลจริยาลังการ เจ้าอาวาสวัดหนองเกตุใหญ่ เจ้าคณะตำบลหนองปรือเขต 1 ได้มอบของที่ระลึกเป็นเหรียญมงคลให้กับผู้ที่มาร่วมงาน……….