แบ่งปัน

เชษฐ์  สไมล์ บัฟฟาโล อดีตนักดนตรีดัง กับการใช้ชีวิตพอเพียงตามพระราชดำรัส นำข้าวสารพระราชทานมาปลูกเพื่อขยายพันธุ์ข้าว

เชษฐ์ วรเชษฐ เอมเปีย หรือ เชษฐ์ สไมล์ บัฟฟาโล ที่ตัดสินใจหันหลังให้วงการดนตรี และเดินหน้าทำนา ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ท่อำเภอพนัสนิคม จ.ชลบุรี โดยทุกวันนี้ตนได้หันมาทำเกษตรอินทรีย์ ทำนา ทำสวน ซึ่งจุดเปลี่ยนที่หันไปทำนานั้น เนื่องจากแต่ก่อน ตนยังคงอยู่กรุงเทพฯ และมีโครงการเปิดโรงเรียนสอนดนตรีของตัวเอง และยังสอนนักเรียนโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ตามไปสอนทุกจังหวัด จนเยอะแยะไปหมด แต่สุดท้าย เมื่อคุณแม่ล้มป่วย และได้กลับมาเยี่ยมดูแลคุณแม่ ตนจึงตัดสินใจกลับคืนราก เลือกที่จะทำอาชีพทำนา ซึ่งบอกตรง ๆ เลยว่า ที่ผ่านมา ตนเรียนรู้จากธรรมชาติ ตายไปเราก็เอาอะไรไปไม่ได้ ใช้ชีวิตพอเพียงดีกว่าตามคำสอนของในหลวงราชกาลที่ ๙

ในตอนนี้ เชษฐ์ เผยว่า เขาดำเนินชีวิตด้วย 3 หลัก คือ ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา โดยที่ธรรมะ คือการใช้สติบังคับตัวเอง ไม่ให้ทำอะไรผิดพลาด ก่อนหน้านี้ตนกิเลสเยอะ บางทีก็ซื้อรถแบบไม่มีสติ พอดำเนินชีวิตตามธรรมะ ก็มีสติมากขึ้น ส่วนธรรมชาติคือ การใช้ชีวิตอย่างเป็นธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ และธรรมดา คือ การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย นอนกางมุ้งไม่มีแอร์ คนเราบ้านใหญ่ขนาดไหน ก็ต้องนอนในห้องนอน และสุดท้ายบั้นปลายชีวิตเราก็ต้องไปนอนในโลงศพ ดังนั้น ตนจึงเลือกใช้ชีวิตแบบธรรมดาและอิงกับธรรมชาติดีกว่า

 

ซึ่งตอนที่ตนได้เข้าไปกราบพระบรมศพของพระเจ้าอยู่หัวซึ่งมีการแจกข้าวพระราชทาน โดยบางคนนั้นจะนำไปเก็บบูชา ส่วนตนก็นำมาปลูกเพื่อขยายพันธ์กล้าให้มากยิ่งขึ้นตามพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน
ส่วนเส้นทางด้านสายดนตรีนั้น เชษฐ์  สไมล์ บัฟฟาโล  เผยว่า ตนไม่ได้ยึดการเล่นดนตรีเป็นอาชีพหลักแล้ว เพราะอาชีพหลักคือการปลูกป่า ทำไร่ ทำนา ส่วนคอนเสิร์ตก็ไปตามงานบุญ และคอนเสิร์ตใหญ่เพื่อนำเงินสนับสนุนมาคืนสู่สังคม …