แบ่งปัน

เกินโหลไปแล้ว ลั่นกลองชัย ช้างสวนนงนุช ตกลูกเชือกที่ 13 ในรอบปี

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 16 ต.ค.60 นาย กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา เป็นประธานประกอบพิธีรับขวัญช้างพลายแรกเกิด จำนวน 1 เชือก ที่ตกลูกจาก พังสงกรานต์ ช้างนักแสดงโชว์เต้นท์ อายุ 9 ปี ในวันที่ 6 ต.ค.60   เวลา 01.17   น. หลังผสมพันธุ์กับช้างพลายมุก อายุ 14 ปี อีก 1 เชือก พ่อพันธุ์ชั้นดีของปางช้างสวนนงนุชพัทยา   โดยมี พนักงานและควาญช้างเข้าร่วมในนับว่าเป็นปรากฏการณ์ของความตื่นเต้นครั้งสำคัญของสวนนงนุชพัทยาอีกครั้งหนึ่ง พร้อม ตั้งชื่อว่า พังพรรษา รวมแล้วเป็นเชือกที่ 13 ในปีนี้ เป็นสมาชิกเชือกที่ 84 ของปางช้างสวนนงนุชพัทยา โดยได้มีการบันทึกวีดีโอการตกลูกอีกด้วย

 

โดยในพิธีรับขวัญช้าง ได้ นิมนต์ พระครูทัศนีย์คุณากร เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ และเจ้าอาวาสวัดสัตหีบ พร้อม พระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต บางเสร่นอก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทำพิธีสวดชัยมงคลคาถา เจิมหน้าผากรับขวัญลูกช้าง ประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมลั่นกลองชัย   เล่นรับขวัญท่ามกลางช้างนักแสดงรุ่นพี่ที่มาร่วมรับขวัญอีกด้วย

นาย กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา เปิดเผยว่าเป็นที่น่ายินดีที่ช้างของสวนนงนุช ได้ตกลูกอีกครั้งหนึ่งถ้านับเชือกนี้เป็นเชือกที่ 13 ในปีนี้ สวนนงนุชถือว่าเป็นปางช้างเอกชน ที่ตกลูกช้างมากที่สุดในเมืองไทยและในระดับโลก เป็นที่สิ่งน่าเป็นมงคลและน่ายินดี ที่เราทราบจาก นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา   ว่าอีกเดือน- 2 เดือน อาจจะมีช้างที่จะครบกำหนดตกลูกช้างอีก 1เชือก ซึ่งตอนแรกพบว่าจะตกลูกภายในปีหน้า แต่ตอนนี้มีอาการจะตกลูก ซึ่งขณะนี้ ทางเรากำลังเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งลูกช้างที่กำเนิดมามีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ ทุกเชือก

นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่าสวนนงนุชเราเลี้ยงช้างตามมาตรฐาน ปางช้าง กรมปศุสัตว์ ตั้งแต่ในปี 2546 รวมไปถึงการตรวจอาหาร ที่ช้างนอน และการเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อม ตลอดเวลา และได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์มาโดยทุกปี ทำให้เรามีลูกช้างมากขึ้นอีกด้วย ทั้งอาหาร แหล่งน้ำ อากาศและการดูแลรักษาสุขภาพตามมาตรฐานการจัดการปางช้างจึงทำให้ช้างทุกเชือก น่ารัก อารมณ์ดีมีความสุข และเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวทุกคน