แบ่งปัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี แจงสื่อหลังโชเชียลกกระหน่ำไม่พอใจการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์     ที่ประชาชนต้องรอต่อแถวนานนับ 10 ชั่วโมงโดยไม่มีการดูแลการจัดแถวจากทางราชการ บางรายคอมเมนท์แรงถึงขั้นไล่ออก เรื่องนี้หลังที่ทางผู้ว่า ฯ แจง เกิดการชุมนุมของชาวชลบุรีทันที  ในขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ 3 ประเด็นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หาข้อเท็จจริงกรณีผู้ว่าชลบุรีอย่างละเอียดแล้ว พร้อมเห็นว่าผู้ว่าราชการจังหวัดและประชาชนต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

โดยหลังจากที่มีการชี้แจงของทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีแล้ว ทางชาวชลบุรี สุดทนรวมตัวเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีลาออก   หลังจัดงานพระราชพิธีดอกไม้จันทน์ล้มเหลว   จัดงานไม่เป็นระบบมีประชาชนต่อแถวยาวเหยียดวนไปมาเป็นเขาวงกต     รอนานกว่า 8 ชั่วโมง บางคนไม่ไหวต้องล้มเลิกหรือไปวางอำเภออื่น ซึ่งเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 30 ต.ค. 60 ที่   บริเวณหน้าพระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี   ได้มีประชาชนที่อาศัยในพื้นที่จังหวัดชลบุรีจำนวนกว่า 300 คน ได้มีการรวมตัวเพื่อแสดงความไม่พอใจที่จังหวัดชลบุรีจัดงานไม่สมพระเกียรติ ในงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ที่หน้าพระเมรุมาศจำลอง   เนื่องจากมีการจัดงานไม่เป็นระบบส่งผลให้ประชาชนที่มาร่วมในงานพระราชพิธีดังกล่าว   บางคนต้องยืนคอยนาน 7-8 ชั่วโมงกว่าจะได้ถวายดอกไม้จันทน์ ผู้สูงอายุบางคนเป็นลมไปก็มี   และบางคนยืนรอไม่ไหวกลับบ้านพักก็มาก   อีกทั้งบางคนต้องเดินทางไปวางกอกไม้จันทน์อำเภออื่น   ประกอบกับโลกโซเชียลได้มีการแชร์ถึงการทำงานที่ไม่เหมาะสมของจังหวัดชลบุรี     จึงสร้างความไม่พอใจ และมารวมตัวในครั้งนี้ โดยมี พ.ต.อ.สีห์ศักดิ์ สร้อยศรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้นำกำลังตำรวจ พร้อม อส.ของ จังหวัดชลบุรีมาดูแลในเรื่องความสงบเรียบร้อย   โดยทางจังหวัดได้มีการนำเสนอให้ตั้งตัวแทนจำนวน 50 คน เข้าร่วมประชุมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชลบุรี   แต่ทางฝ่ายผู้ชุมนุมยังไม่ยินยอม

ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ 3 ประเด็นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หาข้อเท็จจริงกรณีผู้ว่าชลบุรีอย่างละเอียดแล้ว พร้อมเห็นว่าผู้ว่าราชการจังหวัดและประชาชนต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอย่างกล่าวถึงกระแสประชาชนขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเนื่องจากไม่พอใจการบริหารจัดการ งานวันพระราชพิธีเมื่อ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าจากการตรวจสอบขั้นต้น ทั้งจากฝ่ายปกครองและทหารในพื้นที่พบว่า มี 2 ถึง 3 ประเด็น ประชาชนไม่พอใจ 1 ในเรื่องของงบประมาณการจัดงาน 20 ล้าน ตรงนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาล ให้งบประมาณทุกจังกวัด เฉพาะการก่อสร้าง พระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธานเท่านั้น ไม่มีงบ สำหรับการจัดงาน 20 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด อันนี้ทำให้เกิดการเข้าใจผิด 2 กรณีที่ระบุผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีมาสาย จากการตรวจสอบก็พบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดมาที่งาน ตั้งแต่เช้า. ส่วนประเด็นที่ 3 เรื่องการจัดแถว ตนไม่ขอวิจารณ์เพราะงานพระราชพิธีเราไม่ควรนำมาสร้างความขัดแย้ง

(แฟ้มภาพ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า คนมามากทั้ง 878 แห่งทั่วประเทศ เกินสถานที่และแนวทางที่กองอำนวยการร่วมได้แจ้งไว้ ซึ่งแต่ละพื้นที่ได้มีการปรับแผนและเพิ่มช่องการถวายดอกไม้จันทน์ บางจังหวัดเพิ่มช่อง เป็น 59 ช่องและ 40 ช่อง แต่ทั้งนี้สถานที่บางแห่งคับแคบไม่สามารถเพิ่มช่องได้มากแต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ บริหารจัดการและ ดำเนินการให้ทุกคนได้ถวายดอกไม้จันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ ทุกคนเข้าใจและอย่านำกรณีเหตุการณ์มาเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งในพื้นที่และสังคม ทุกจังหวัดดำเนินการจัดงานในรูปคณะกรรมการ ซึ่ง การดำเนินการต้องเป็นไปตามขั้นตอน ขออย่าเสนอข่าวให้เป็นความขัดแย้ง เพราะการรวมพลังของคนไทยทั่วประเทศในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ถือให้เป็นความสวยงามในเรื่องของการจงรักภักดี อย่างไรก็ตาม ได้สั่งปลัดกระทรวงมหาดไทย หาข้อเท็จจริงกรณีผู้ว่าชลบุรีอย่างละเอียดแล้ว พร้อมเห็นว่าผู้ว่าราชการจังหวัดและประชาชนต้องมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังเปิดเผยด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานของความขัดแย้งในพื้นที่ต่างจังหวัด ถือว่าเรียบร้อย ที่ผ่านมาทุกคนร่วมกันจัดงานถวายพระเพลิงอย่างเต็มที่ ยังไม่มีข่าวอะไรที่เป็นกังวล

(แฟ้มภาพ)