แบ่งปัน

บรรยากาศอันหนาวเย็น ทำให้ลิงบนยอดเขาสามมุข บางแสน จังหวัดชลบุรี ต้องมานอนตากแดดเพื่อคลายหนาว ส่วนในช่วงนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเข้าให้อาหารลิงอย่างต่อเนื่อง

โดยบรรยากาศบริเวณเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ฝูงลิงนับร้อยตัวได้พากันมาตากแดด   เนื่องจากในช่วงนี้ เป็นช่วงของลมหนาวลม ในรุ่งเช้าในบริเวณนี้จะมีอากาศต่ำถึง 22 องศา เมื่อแดดออก ก็จะพากันมานอนกลางถนน พร้อมรับอาหารจากนักท่องเที่ยว โดยผู้ผ่านมาพบเห็นและชาวบ้านต่างพากันสงสาร เนื่องจากหวั่นเกรงว่า ถ้ามีลมหนาวลงมามากกว่านี้ อาจจะทำให้ลูกลิงแรกเกิดเสียชีวิตได้

ด้านทางผู้ประกอบการขายอาหารลิง กล่าวว่า ได้ขายอาหารลิงให้กับนักท่องเที่ยวมานานหลายสิบปี ชนิดอาหารก็จะหมุนเวียนกันไปแล้วแต่ฤดูของผลไม้ จะทำสามารถขายอาหารลิงได้ราคาถูก ซึ่งจะทำให้ลิงได้กินอิ่มไม่ไปยุ่งกับข้าวของในบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยในช่วงนี้ยังมีนักท่องเที่ยวได้พากันมาซื้ออาหารเลี้ยงลิงกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้ลมหนาวลงจึงทำให้ลิงบางส่วนได้ซุกอยู่ตามซอกเขาบังลม ไม่ยอมลงมากินอาหาร นอกจากนั้นยังพบว่าในปัจจุบันลิงมีประชากรเพิ่มมากขึ้น กว่า 9 พันตัว ซึ่งต้องใช้งบประมาณอาหารกว่า 6 ล้านบาทต่อปี