แบ่งปัน

 

มหกรรมทางเรือนานาชาติเริ่มแล้ว เรือรบทยอยเข้าน่านน้ำไทย เรือรบบรูไนเทียบท่าลำแรก 

วันนี้ 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 08.15 น. เรือรบลำแรก KDB. DARUTTAQWA จากประเทศบรูไน ได้เข้าจอดเทียบท่า ณ ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี นาวาเอก กรัณย์ กลิ่นบัวแก้ว เสธนาธิการกองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ, นาวาเอก ไพบูลย์ ตันประเสริฐ นาวาเอกตติศักดิ์ กอประเสริฐ รอง เสธนาธิการกองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ และ นาวาเอก พิสิษฐ์ จตุรัสกรพัฒน์ ผู้บังคับหมวดเรือ ที่ ๓ กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ LCDR.RASMAM BIN PUTEH ผู้บังคับการเรือ และในเวลา 08.55 น. เรือรบ VPN Ly Thai To จากเวียดนาม ได้เข้ามาเทียบท่าเป็นลำดับต่อมา

 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเรือรบจากอาเซียนและทั่วโลกจะทยอยเข้าน่านน้ำไทย สำหรับวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ตลอดทั้งวันจะมีเรือรบจากประเทศอาเซียนเข้าน่านน้ำไทยและจอดเทียบท่า จำนวน 12 ลำ จาก 8 ประเทศ ได้แก่ บรูไน เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์
ตามธรรมเนียมปฏิบัติของกองทัพเรือสากล เมื่อมีเรือรบตัวแทนของมิตรประเทศเข้าเทียบท่า กองทัพเรือที่เป็นเจ้าบ้านจะจัดผู้บังคับบัญชาการต้อนรับ หลังจากนั้น เรือที่มาเยือนจะเข้าพบผู้บังคับบัญชาสูงสุดของพื้นที่      เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


นับว่ามหกรรมทางเรือนานาชาติ ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ได้เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ รัฐบาลและเอกชนโดยกองทัพเรือในฐานะเจ้าภาพการจัดงานจะช่วยกันสร้างความยิ่งใหญ่ให้ทั่วโลกได้เห็นและชื่นชมศักยภาพของประเทศไทยที่กองทัพเรือนานาชาติพร้อมให้ความไว้วางใจในการจัดงานครั้งนี้