แบ่งปัน

 

กรมศุลกากร   แถลงข่าวจับบุหรี่ปลอม จำนวนกว่า 30 ล้านมวน ส่งผ่านประเทศไทย รอการส่งออกไปจำหน่ายประเทศมาเลเซีย   มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 300 ล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่   16 พ.ย. 60   ที่ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง   อำเภอศรีราชา   จังหวัดชลบุรี       นาย กุลิศ   สมบัติศิริ   อธิบดีกรมศุลกากร และ นาย กิตติ   สุทธิสัมพันธ์   ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง   ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมบุหรี่ปลอม จำนวน   36,120,000 มวน   รวมมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ 300 ล้านบาท   ซึ่งสินค้าบุหรี่ทั้งหมดที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ เป็นสินค้านำเข้าทางท่าเรือแหลมฉบัง โดยใช้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากร นำของเข้าเก็บในเขตประกอบการเสรีนิคมอุตสาหกรรมฉลุง จังหวัดสงขลา     เพื่อรอการส่งออกไปจำหน่ายในประเทศมาเลเซีย     และจากการประสานงานไปยังประเทศมาเลเซียไม่พบข้อมูลการนำเข้าบุหรี่จากประเทศไทยผ่านชายแดนแต่อย่างใด     จึงเชื่อได้ว่าบุหรี่บางส่วนมีการลักลอบนำเข้าประเทศมาเลเซียและบางส่วนลักลอบนำกลับมาจำหน่ายในประเทศไทยด้วย   และยังพบว่าสินค้าบุหรี่ที่ถูกจับกุมทั้งหมดมีการปลอมหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้า

 

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังกับศุลกากรประเทศเวียดนาม   ศุลกากรประเทศมาเลเซียและหน่วยงานกิจการพรมแดนของประเทศอังกฤษ   พบว่ามีการนำเข้าสินค้าประเภทบุหรี่ที่ไม่สามารถพิสูจน์แหล่งผลิตได้ว่าผลิตในประเทศใดและผลิตโดยบริษัทใด     อันอาจไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภคทั้งในและนอกประเทศตลอดจนอาจมีการละเมิดเครื่องหมายการค้า จึงนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว   ซึ่งก็ได้มีการตรวจยึดของกลางและเอาผิดตัวแทนบริษัทนำเข้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหา ความผิดเกี่ยวกับการแสดงฉลากบุหรี่ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข   ความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า   พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และสำแดงเมืองกำเนิดเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้าม ข้อกำกัด ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร